Lưu ý sức khỏe ở người lớn tuổi

13/01/2012 00:55 GMT+7

Với người lớn tuổi, trong ăn uống càng chừng mực, điều độ bao nhiêu thì càng tốt cho sức khỏe bấy nhiêu.

Dạ dày chúng ta như một “nhà trọ” lưu giữ các thức ăn theo thời gian sinh lý của nó. Như với thức ăn mỡ (lipit) lưu giữ ở dạ dày 6 giờ, chất đạm (protit) 4 giờ, và chất đường (gluxit) chỉ có 2 giờ... Biết như thế để tự điều chỉnh chế độ ăn sao cho dễ tiêu hóa và biết cách kiêng khem khi có những bệnh cần phải kiêng, như: với các bệnh về tim mạch (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, sau tai biến các bệnh lý về não) và tiêu hóa (các loại bệnh về gan, mật, dạ dày, tá tràng, tụy, đại tràng...) nên hạn chế ăn mỡ động vật, hạn chế các chất kích thích như rượu, bia; các bệnh về chuyển hóa (gút, đái tháo đường...) nên hạn chế ăn đạm, bột và đường; các bệnh thận và cả tim mạch phải ăn nhạt.

 
Vận động nhẹ nhàng là một cách giúp người lớn tuổi duy trì sức khỏe - Ảnh: Shutterstock 

Ở người lớn tuổi, cần ăn chậm, nhai kỹ, ăn làm nhiều bữa trong ngày, tránh ăn các thức ăn lâu tiêu (như thức ăn chiên xào nhiều mỡ động vật), hạn chế ăn sụn, gân, da và cổ, cánh gia cầm. Những người có bệnh đau nhức khớp xương thì hạn chế dùng rau muống. Cần uống đủ nước vì nước đóng vai trò quan trọng đối với người cao tuổi (mỗi ngày phải uống khoảng trên 1,5 lít ở dạng nước lọc, nước hoa quả...). Dùng nhiều các loại rau tươi, nhiều loại cá, ăn nhiều chất xơ; giảm bớt chất đường, bột, béo. Uống đủ nước giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn, phòng ngừa chứng táo bón, phòng ngừa các bệnh về thận niệu. Ngoài ra, người có tuổi nên luyện tập thể dục tùy theo sức khỏe (đi bộ, chạy bước nhỏ, đạp xe đạp...), tập với cường độ hợp lý, thoải mái.

Người lớn tuổi cũng nên theo dõi cái gọi là nhật ký bệnh lý, ghi chép lại những thay đổi bất thường xảy ra trong cơ thể, không nên chủ quan. Chẳng hạn như các dấu hiệu, đang khỏe mạnh bình thường thấy có sốt về chiều, đau đầu kèm cao huyết áp, thấy có rối loạn tiêu hóa, đi lỏng nhiều lần trong ngày, ho và khàn tiếng, sụt cân; với các cụ ông tiểu tiện khó, tiểu nhiều trong đêm, thì nên chú ý đến u xơ tuyến tiền liệt. Đối với phụ nữ, sau tuổi mãn kinh thấy đau nhức vùng hai núm vú hoặc khi mặc áo ngực thấy khó chịu thì nên kiểm tra ngay với các bác sĩ chuyên khoa về ngoại sản về ung bướu.

Việc dùng thuốc giảm đau trong đau nhức nhiều khớp, bệnh gút (hay gặp ở người có tuổi) rất thận trọng. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc giảm đau, chỉ dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ, không nên giữ đơn lần khám trước để tự mua thuốc uống cho lần đau sau. 

Bác sĩ Trang Xuân Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.