Lướt web

16/05/2010 14:37 GMT+7

(TNTS) Tàu lượn siêu tốc có thể gây điếc? Những người thích thú trải qua cảm giác mạnh với tàu lượn siêu tốc nay cần phải đề phòng tình trạng bị điếc tạm thời có thể xảy ra trong quá trình lộn vòng trên không – đó là cảnh báo từ nhóm bác sĩ thuộc bệnh viện Henry Ford ở Detroit (Mỹ).

Tình trạng này xuất phát từ sự thay đổi áp suất khí đột ngột giữa tai và môi trường bên ngoài khi tàu lượn tăng tốc nhanh, dẫn tới việc bị mất thính lực tạm thời, hoa mắt, đau và ù tai – thường được gọi là chứng chấn thương do khí (barotrauma). “Để hạn chế tình trạng này, bạn nên hướng về phía trước trong suốt thời gian đi tàu lượn nhằm ngăn tác động của việc tăng tốc lên đôi tai của mình”, bác sĩ Kathleen Yaremchuk thuộc nhóm nghiên cứu khuyên. (Theo Telegraph)

Ngủ ít hay ngủ nhiều quá đều tổn thọ

Đó là cảnh báo mới nhất của nhóm gồm các nhà khoa học thuộc ĐH Warwick và Trường y ĐH Federico II ở Naples (Ý) đưa ra sau khi phân tích 16 cuộc nghiên cứu với 1,3 triệu người tham gia.

Nhóm nhận thấy những ai ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ chết trước tuổi 65 cao hơn 12% so với những người ngủ đủ giấc (từ 6-8 giờ/đêm). Việc thiếu ngủ dẫn đến tổn thọ vì dễ mắc các bệnh về tim, bị cao huyết áp, tiểu đường týp 2...

Tuy nhiên, việc ngủ quá nhiều cũng nguy hiểm không kém, cụ thể những ai ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi tối thì nguy cơ chết sớm cao hơn khoảng 30%. “Việc ngủ đủ giấc 6-8 giờ mỗi đêm là lựa chọn tối ưu cho sức khỏe. Ngủ quá ít hay quá nhiều đều là những biểu hiện của bệnh lý như trầm cảm hay suy giảm hoạt động thể chất, và điều đó không tốt cho tuổi thọ tí nào”, giáo sư Francesco Cappuccio của ĐH Warwick nhận xét. (Theo Guardian

Nhật Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.