Luôn cảm thấy mệt mỏi là dấu hiệu đáng lo gì?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/05/2019 04:35 GMT+7

Nếu có một trong những biểu hiện sau đây khiến bạn hay mệt mỏi thì bạn nên đi khám bệnh.

Bạn có thể nghĩ rằng cơn mệt mỏi của mình xuất phát từ công việc nhiều, thiếu ánh sáng ban ngày, nhưng lý do thực sự khiến bạn kiệt sức có thể là một trong những vấn đề sức khỏe dưới đây, theo Reader.

Ngủ quá nhiều

Bạn có cảm giác như mình luôn luôn đi ngủ sớm, nhưng khi chuông báo thức kêu, bạn khó có thể mở mắt ra và luôn mệt mỏi cả ngày. Vấn đề này liên quan đến chất và lượng giấc ngủ mà ta có được.
Việc xác định thời lượng ngủ thay đổi theo độ tuổi. Trong khi trẻ sơ sinh dưới ba tháng tuổi có thể cần tới 19 giờ ngủ và người lớn trên 65 tuổi có thể cần ít nhất 5 giờ, hầu hết người lớn cần khoảng 7-9 giờ ngủ mỗi đêm, theo Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ.
Không ngủ đủ giấc có thể làm tổn hại sức khỏe theo những cách khác nhau, nhưng ngủ quá nhiều và liên tục mệt mỏi có thể là một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.
Conor Heneghan, tiến sĩ, giám đốc nghiên cứu và thuật toán tại Nhà sản xuất thiết bị đeo thông minh số 1 toàn cầu Fitbit, cho biết ngủ quá giấc có nghĩa là bạn đang ngủ hơn 10 tiếng đồng hồ. Ngủ quá nhiều có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như trầm cảm.

Ngủ quá muộn vào cuối tuần

Bạn có thể nghĩ bỏ qua giấc ngủ trong tuần và ngủ quá nhiều vào cuối tuần sẽ giúp bạn cảm thấy được nghỉ ngơi tốt, nhưng nó thực sự làm tổn hại giấc ngủ. Thói quen này được gọi là xã hội jetlag, được tạo ra bởi sự thay đổi trong lịch trình ngủ trong tuần so với cuối tuần.
Trong khi thời gian ngủ trung bình được khuyến nghị cho người lớn là 7-9 giờ mỗi đêm, thường thì chúng ta lại chọn ngủ bù vào cuối tuần, tiến sĩ Henhan nói. Tuy nhiên, ngủ quá giấc bù đắp chu kỳ ngủ khác và có liên quan đến các rủi ro sức khỏe khác.

Thiếu máu

Thiếu máu là khi máu không mang đủ ô xy đến phần còn lại của cơ thể và nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến nhất là thiếu sắt. Thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể khiến cơ thể rơi vào cảm giác lạnh, chóng mặt, khó chịu hoặc đau đầu ngoài cảm giác mệt mỏi, theo Reader.

Mắc bệnh mạn tính

Những người mắc chứng mệt mỏi và đau đớn thường phải ngủ nhiều hơn để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách. Thông thường những người bị đau cơ xơ, suy giáp, thiếu máu và viêm khớp dạng thấp có thể cần ngủ nhiều hơn và thấy mình mệt mỏi nếu không ngủ đủ.

Vấn đề về tuyến giáp

Nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp, như tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp), ngoài việc cảm thấy mệt mỏi, bạn cũng có thể cảm thấy như da khô và bị táo bón rất nhiều, cùng với việc thiếu năng lượng.

Tiền tiểu đường hoặc tiểu đường

Khi bị đường huyết cao, tuần hoàn máu có thể bị suy giảm nên các tế bào không nhận đủ ô xy và chất dinh dưỡng cần thiết và bạn cảm thấy mệt mỏi. Mức đường huyết thấp cũng dẫn đến cảm giác mệt mỏi, bởi vì không có đủ nhiên liệu cho các tế bào hoạt động tốt.

Chán nản

Nếu lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi thì nên thực hiện sàng lọc trầm cảm. Bác sĩ có thể sàng lọc để xác định loại rối loạn trầm cảm, hay tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống hay rượu có ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc, theo Reader.

Bệnh ở ruột

Ruột được coi là một ống tế bào rất chặt, trong đó không có gì từ bên trong ruột đi ra bên ngoài ruột. Nếu ăn uống kém, đặc biệt là nhiều thực phẩm chế biến sẵn, các tế bào ruột có thể trở thành một cấu trúc lỏng lẻo thay vì cấu trúc chặt chẽ và các protein không được cho là trong dòng máu của chúng ta rò rỉ vào máu. Điều này tạo ra một phản ứng viêm.
Phản ứng viêm có thể biểu hiện như đầy hơi, mệt mỏi, ủ rũ, đau đầu hoặc tăng cân.

Nhiễm trùng

Các bác sĩ thường sẽ kiểm tra nhiễm trùng mãn tính là nguyên nhân gây ra mệt mỏi do các bệnh nhiễm trùng như vi rút Epstein-Barr (bạch cầu đơn nhân) hoặc bệnh Lyme. Cả hai tình trạng sức khỏe này có thể gây mệt mỏi cực độ.

Suy tim

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khi bị suy tim, tim có thể không theo kịp nhu cầu về cơ thể. Cơ thể sẽ bắt đầu đưa máu ra khỏi các mô cơ thể để có thể giữ cho các cơ quan quan trọng được cung cấp đầy đủ. Với ít máu trong cơ bắp chân, ngay cả các hoạt động hằng ngày cũng có thể cảm thấy kiệt sức.
Thêm vào đó, máu được sao lưu trong tĩnh mạch dẫn ra khỏi phổi và rò rỉ trở lại vào chúng, khiến bạn bị hụt hơi đột ngột. Khi ngủ, nó có thể đánh thức bạn dậy. Và vì vậy nó khiến bạn mệt mỏi khi thức dậy, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.