Lưỡi quá to gây hại cho sức khỏe

12/03/2016 12:02 GMT+7

Kích thước của lưỡi có thể ngăn bạn khỏi giấc ngủ ngon, theo nghiên cứu mới tại Mỹ.

Kích thước của lưỡi có thể ngăn bạn khỏi giấc ngủ ngon, theo nghiên cứu mới tại Mỹ.

Lưỡi to có thể là nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon - Ảnh: ShutterstockLưỡi to có thể là nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon - Ảnh: Shutterstock
Trang Mirror ngày 9.3 dẫn nghiên cứu trên của Trường đại học Buffalo (Mỹ) cho thấy lưỡi lớn và amiđan quá khổ có thể gây ra ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, tức tình trạng ngáy và ngừng thở xảy ra trong lúc ngủ.
Nhà nghiên cứu về nha, giáo sư Thikriat Al-Jewair công tác tại Trường đại học Buffalo (Mỹ) - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: “Nha sĩ có thể xác định dấu hiệu của rối loạn, trong đó có thở nhiều lần dừng lại và xảy ra trong lúc ngủ do bị chặn đường hô hấp trên”.
Theo giáo sư Al-Jewair, trường hợp rối loạn nặng có liên quan đến bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm, và mất trí nhớ...
Nghiên cứu còn cho thấy những bệnh nhân béo phì có gấp 10 lần nguy cơ gặp triệu chứng này so với bệnh nhân không béo phì. Mặc dù các nha sĩ không thể chẩn đoán các rối loạn, nhưng họ có thể nhận qua dấu hiệu lưỡi hoặc amiđan lớn và chỉ định bệnh nhân đến với chuyên gia y học giấc ngủ.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Saudi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.