Lứa tuổi nào dễ bị lây nhiễm Covid-19 nhất?

Thiên Lan
Thiên Lan
24/02/2021 16:11 GMT+7

Câu trả lời là, những người từ 20 - 49 tuổi có nhiều khả năng lây lan virus Corona ( SARS-CoV-2 ) nhất, theo The Health Site .

Do tỷ lệ nhiễm cao ở nhóm tuổi 20 - 49, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm phòng cho những người thuộc nhóm tuổi này để kiểm soát việc lây nhiễm Covid-19.
Thông thường những người trẻ tuổi có các triệu chứng nhẹ hơn và do đó nhiều người thậm chí không biết mình bị nhiễm bệnh khi nào.
Covid-19 không ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo cách giống nhau.
Người lớn tuổi từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh mạn tính dường như bị nặng hơn.
Mặc dù các triệu chứng Covid-19 có xu hướng nhẹ hơn ở những người trẻ tuổi, nhưng chúng có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc lây truyền virus, theo The Health Site.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiêm phòng cho những người này có thể giúp giảm sự lây lan của virus

Ảnh: Shutterstock

Tại sao người trẻ lại dễ bị lây nhiễm virus nhất?

Thực tế, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người trong độ tuổi từ 20 đến 49 có khả năng lây lan loại virus chết người cao nhất.
Sau khi đóng cửa trong nhiều tháng do đại dịch, các trường học bắt đầu mở cửa trở lại ở một số nơi trên thế giới sau tháng 10.2020.
Nghiên cứu cho thấy khi Mỹ dần nới lỏng các hạn chế Covid-19, những người trong độ tuổi từ 20 đến 49 chiếm 72,2% số ca nhiễm bệnh ở nước này, theo The Health Site.
Trong đó, những người trong độ tuổi từ 20 đến 34 chiếm 34% tổng số ca nhiễm bệnh, và những người trong độ tuổi 35 đến 49 chiếm 38,2%.
Trẻ em và thiếu niên ít có khả năng lây bệnh hơn.
Theo nghiên cứu, trẻ em từ dưới 9 tuổi chỉ chiếm 2,7% các ca nhiễm bệnh và thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi chiếm 7,1%.
Do tỷ lệ nhiễm cao ở nhóm tuổi 20 - 49, nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm vắc xin cho những người thuộc nhóm tuổi này để kiểm soát việc lây nhiễm Covid-19.
Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiêm phòng cho những người này có thể giúp giảm sự lây lan của virus, theo The Health Site.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học cho biết thêm rằng việc kiểm soát sự lây lan của virus ở nhóm tuổi này cũng sẽ giúp mở cửa lại các trường học một cách an toàn.

Vắc xin Covid-19 được bảo quản thế nào trong kho lạnh ở Việt Nam?

Người trẻ tuổi lây nhiễm cho người lớn tuổi

Năm ngoái, vào tháng 9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng báo cáo rằng những người trẻ tuổi đang làm gia tăng các ca nhiễm virus Corona ở nước này và có khả năng lây lan virus sang những người già hơn, dễ bị tổn thương hơn.
Báo cáo lưu ý rằng những người ở độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các trường hợp được xác nhận so với các nhóm tuổi khác, theo The Health Site.
Báo cáo của CDC Mỹ cũng xác nhận những người trẻ tuổi đang lây lan các bệnh nhiễm trùng ở người lớn tuổi, những người có nhiều khả năng phải nhập viện và tử vong do Covid-19.
Các chuyên gia CDC vào thời điểm đó đã dự đoán khả năng lây nhiễm sẽ bùng phát khi nhiều trường cao đẳng và đại học bắt đầu mở cửa trở lại, và nhiều sinh viên quay trở lại trường.
Cùng thời điểm đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng những người trẻ tuổi đang thúc đẩy sự lây lan của loại virus Corona mới ở nhiều quốc gia, theo The Health Site.
Hãy cẩn thận! Những người trẻ hơn cũng có thể phát triển các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài.
Thông thường những người trẻ tuổi có các triệu chứng nhẹ hơn và do đó nhiều người thậm chí không biết mình bị nhiễm bệnh khi nào. Điều này làm tăng nguy cơ lây lan cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả người già và người có bệnh nền.
Ở Mỹ, những người có các triệu chứng Covid-19 nhẹ - chẳng hạn như đau họng, nghẹt mũi và chảy nước mũi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, và đau đầu đến sốt nhẹ và ho - nên ở nhà và cách ly để tránh lây nhiễm cho những người khác, theo The Health Site.
Những người có các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng - sốt cao, ho dữ dội và có thể khó thở - thường cần nhập viện.
Mặc dù bệnh nhân trẻ tuổi ít có khả năng phải nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19, các chuyên gia đã cảnh báo rằng một số bệnh nhân có thể phát triển các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài, đặc biệt là những người béo phì, mắc bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.