Lột trắng da làm đẹp, cô gái 17 tuổi mặt sưng phù, lở loét

02/06/2020 15:08 GMT+7

Cô gái 17 tuổi nhập viện trong tình trạng da mặt lở loét, rớm máu và sưng phù. Được biết, muốn có làn da trắng đẹp nên cô gái đã đặt mua sản phẩm lột trắng da ở một trang bán hàng online về sử dụng.

Hôm nay (2.6), bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết: Bệnh nhân T.N.P.H (17 tuổi, ngụ Ninh Thuận) nhập viện trong tình trạng da mặt bị tổn thương nặng nề: lở loét, rớm máu và sưng phù.
Sau khi nhập viện, bệnh nhân được điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ.
Sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, mặt hết sưng, các tổn thương đã khỏi. Tuy nhiên, do da mặt bệnh nhân bị tổn thương nặng nên sau điều trị da mặt có nhiều chỗ bị giảm sắc tố, cần có thời gian để hồi phục; bệnh nhân phải chống nắng, dưỡng da thường xuyên.
Theo lời kể của bệnh nhân, nhìn thấy hình ảnh giới thiệu da lột ra từng mảng lớn trắng như trứng gà kèm với cam kết trắng mịn không tỳ vết và giá thành rẻ chỉ 65.000 đồng nên cô gái đã không ngần ngại mua về sử dụng để làm đẹp.
Sau khi mua sản phẩm lột trắng da về, cô gái đã làm theo hướng dẫn ghi trên thân chai là “thoa thuốc lột 1 lần vào buổi sáng, để khoảng 15 phút lau sạch rồi thoa lại lần 2 để khoảng 2 - 3 giờ da sẽ bong thành mảng to”.
Ngày thứ nhất, sau lần đầu thoa, cô gái thấy da ửng đỏ. Đến tối cùng ngày thoa lần hai da càng đỏ hơn kèm nóng rát, châm chích nhiều. Thấy da có dấu hiệu bong tróc, cô gái đã dùng tay gỡ khiến da bị chảy máu.
Ngày thứ hai, sau khi thức dậy thấy mặt hơi sưng nhưng cô gái vẫn tiếp tục thoa thuốc lột.
Đến ngày thứ ba thì mặt sưng phù, đầy mụn mủ và chảy nước vàng... Khi đó, quá hoảng sợ, H. cấp tốc gọi cho mẹ và được mẹ đưa vào Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được điều trị.
Theo bác sĩ Phượng, hiện có rất nhiều phương pháp làm trắng sáng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da, tiêm các chất làm trắng da… Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng và tùy thuộc vào nhu cầu bệnh nhân mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp từng cá nhân.
Bác sĩ Phượng khuyến cáo: Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của bất kì ai. Tuy nhiên, khi làm đẹp, chăm sóc da, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin mỹ phẩm trước khi mua; mỹ phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng bán tại các cửa hàng uy tín để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng; chú ý tới thành phần, hạn sử dụng của mỹ phẩm.
“Khi có ý định làm đẹp da bằng bất cứ sản phẩm hay phương pháp nào, người dân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Khi có các biểu hiện bất thường da xảy ra do việc thoa, đắp một sản phẩm nào đó lên da mặt, cần ngưng ngay và đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm như viêm da tiếp xúc dị ứng, khiến làn da khó trở về tình trạng ban đầu”, bác sĩ Phượng lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.