Lợi thế của con đầu lòng

18/02/2017 07:04 GMT+7

Người ta cho rằng con đầu lòng thường thông minh hơn những lứa con sau...

Trong một cuộc khảo sát còn nhiều tranh luận, người ta cho rằng con đầu lòng thường thông minh hơn những lứa con sau, có thể do con đầu được chăm sóc tốt hơn và tiếp nhận sự kích thích về mặt trí não nhiều hơn trong những năm đầu tiên của cuộc sống.
Trong cuộc nghiên cứu nhằm tìm ra lời giải về trí lực của những đứa con đầu lòng, các chuyên gia kinh tế của Đại học Edinburgh (Scotland) phát hiện con cả thường ghi điểm cao trong các kỳ IQ, dù chúng có thể chỉ mới 1 tuổi. Phối hợp với nhóm của Đại học Sydney (Úc), đội ngũ các nhà kinh tế học kiểm tra dữ liệu thu được từ 5.000 trẻ đã tham gia các bài thi kiểm tra đọc và từ vựng thông qua hình ảnh mỗi 2 năm/lần. Bằng việc phân tích kết quả liên hệ với hành vi của cha mẹ, họ phát hiện những đứa con đầu lòng của các gia đình thường được hỗ trợ với các kỹ năng và công việc liên quan đến năng lực tư duy, từ đó ghi điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra.
Những khác biệt trong điểm số tăng dần với tuổi tác, theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Human Resources, với mục tiêu theo dõi quá trình phát triển tinh thần của trẻ đến 14 tuổi. Khi quan sát, họ phát hiện mọi trẻ đều được yêu thương giống nhau, nhưng phụ huynh dường như chẳng có mấy thời gian cho các hoạt động hỗ trợ kích thích não bộ của con thứ, chẳng hạn như ít tham gia những hoạt động cùng trẻ như đọc sách, làm thủ công và chơi nhạc. Các bậc cha mẹ nhiều khả năng cũng xuất hiện những hành vi nguy cơ hơn, như hút thuốc nhiều hơn trước sau khi con thứ hai chào đời. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nuevo-Chiquero cho hay kết quả thu được có thể dùng để giải thích những khác biệt trong thành tích của từng trẻ ở lĩnh vực giáo dục và phát triển nghề nghiệp sau đó.

Các cuộc nghiên cứu trước đây đã cho thấy con đầu lòng thường có khuynh hướng thành công hơn và tham vọng hơn em trai hoặc gái của chúng. Cụ thể, đội ngũ chuyên gia của Đại học Essex (Anh) phát hiện trong một gia đình, con đầu lòng có nhiều khả năng hơn đến 16% so với người em có bằng cấp cao hơn trong học tập. Tuy nhiên, chúng cũng có nhiều khả năng mắc tật cận thị hơn so với những người em của mình, và nguy cơ này tăng thêm 20%. Điều này có thể là do thời gian cha mẹ bỏ ra để giáo dục con cả lâu hơn so với những đứa con còn lại, theo báo cáo đăng trên chuyên san Jama Ophthalmology.
Theo tờ Guardian, Đại học Edinburgh và Đại học Sydney đã sử dụng dữ liệu do Cục Thống kê lao động Mỹ thu thập, nhưng giới chuyên gia cũng thận trọng cho hay bất kỳ kết quả nào cũng nên được diễn dịch một cách tổng quát, và có thể không đúng trong trường hợp của một số gia đình cụ thể.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.