Lời khuyên từ chuyên gia Mỹ giúp trường học ngăn chặn Covid-19

Trà Linh
Trà Linh
03/03/2021 09:19 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cùng nhiều chuyên gia của nước này đã đưa ra nhiều lời khuyên nhằm giúp các trường học ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của SARS-Cov-2, vi rút gây ra đại dịch Covid-19 .

Đài CNN mới đây dẫn thông tin từ CDC Mỹ cho hay các trường nên đặc biệt chú ý đến hệ thống thông gió và tình trạng vệ sinh nhằm ngăn chặn sự phát tán của SARS-Cov-2.
Các chuyên gia của CDC nói rằng với hệ thống thông gió kém, vi rút có thể tích tụ trong không khí ở lớp học. Cụ thể, khi một người ho, hắt hơi hoặc thậm chí là thở, các hạt khí sẽ được thải ra liên tục. Nếu đó là người mang SARS-Cov-2, mầm bệnh có thể tồn tại trong các giọt khí họ thải ra, lơ lửng trong không khí và lây nhiễm cho người khác. Do đó, việc giữ cho không khí thông thoáng là vô cùng quan trọng.
CDC cũng cảnh báo các trường không nên dùng những công nghệ chưa được kiểm chứng bởi chúng có thể khiến tình hình tệ hơn, thậm chí là mất kiểm soát.
Bên cạnh đó, một số phương pháp như dùng tấm chắn nhựa có thể không đạt hiệu quả mong muốn trong môi trường như lớp học, bởi không khí nơi đây liên tục luân chuyển xung quanh.
Cùng quan điểm này, chuyên gia Claire Barnett, Giám đốc điều hành Mạng lưới trường học lành mạnh tại Mỹ, nói rõ: “Nếu bạn có thể ngửi thấy mùi khói thuốc lá khi mang tấm chắn, bạn cũng sẽ có thể hít vào vi rút”.
Bà Delphine Farmer, chuyên gia ngành sol khí học thuộc Đại học Bang Colorado (CSU), nhấn mạnh với CNN rằng mọi người không nên nhầm lẫn giữa việc làm sạch bàn ghế hay các bề mặt khác với việc làm sạch không khí.
Đồng thời, chuyên gia Mỹ cũng lưu ý việc dùng chất tẩy rửa với liều lượng hợp lý là vô cùng quan trọng bởi việc lạm dụng những chất này cũng có thể khiến không khí bị nhiễm độc - chẳng hạn tình trạng ô nhiễm formaldehyde (một chất hữu cơ độc hại thường tồn tại dưới dạng khí, là thành phần của nhiều loại nước tẩy rửa, khử trùng, có thể gây kích ứng da, thậm chí là ung thư với mức độ phơi nhiễm cao).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.