Lợi ích tuyệt vời của một chén rau mỗi ngày

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đó là cứu lấy trái tim của bạn!
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm /// Ảnh: Shutterstock Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm - Ảnh: Shutterstock
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm
Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng chỉ cần ăn một chén rau lá xanh giàu nitrat mỗi ngày, là đã có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, theo Timesnownews.com.

Rau xanh: Thần dược để có sức khỏe tốt

Mọi người đều đã biết rau xanh rất tốt cho sức khỏe và cần phải thường xuyên ăn rau.
Nhưng giờ đây, một nghiên cứu của Úc đã xác định lượng rau tối ưu cần ăn hằng ngày nhằm đảm bảo trái tim khỏe mạnh.
Nghiên cứu mới của Đại học Edith Cowan (Úc) đã phát hiện ra rằng chỉ cần ăn một chén rau giàu nitrat mỗi ngày, có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.
Nghiên cứu nhắm đến mục đích, tìm hiểu xem những người thường xuyên ăn nhiều rau quả giàu nitrat, như rau xanh và củ cải đường, có giảm huyết áp không?

Họ có ít mắc bệnh tim trong nhiều năm sau không?

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số 1 trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 50.000 người sống ở Đan Mạch tham gia vào nghiên cứu mang tên “Nghiên cứu về Chế độ ăn uống, Ung thư và Sức khỏe của Đan Mạch”, kéo dài trong khoảng thời gian 23 năm. Nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu, do Đại học Edith Cowan, Hiệp hội Ung thư Đan Mạch và Đại học Tây Úc cùng hợp tác thực hiện.
Kết quả đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau quả giàu nitrat nhất, có huyết áp tâm thu thấp hơn khoảng 2,5 mmHg và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn từ 12% đến 26%, theo Timesnownews.com.
Lợi ích tuyệt vời của một chén rau mỗi ngày - ảnh 1

Chỉ cần ăn một chén rau giàu nitrat mỗi ngày, có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim

Ảnh: Shutterstock

Xác định chế độ ăn uống để ngăn ngừa bệnh tim

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Catherine Bondonno từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng của nhà trường, cho biết việc xác định chế độ ăn uống để ngăn ngừa bệnh tim là ưu tiên hàng đầu.
"Kết quả này đã chỉ ra rằng chỉ cần ăn 1 chén sống hoặc nửa chén nấu chín của loại rau giàu nitrat mỗi ngày, có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch", tiến sĩ Bondonno nói.
Kết quả đạt được cao nhất là đối với bệnh động mạch ngoại vi, giảm đến 26%. Đây là một loại bệnh tim đặc trưng bởi sự thu hẹp các mạch máu ở chân.
Nhưng kết quả cũng cho thấy, ăn 1 chén rau mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và suy tim, theo Timesnownews.com.

Thà ăn rau chứ đừng uống thuốc

Nghiên cứu cho thấy lượng tối ưu là 1 chén mỗi ngày và không cần phải ăn nhiều hơn mức đó vì không mang thêm lợi ích.
Tiến sĩ Bondonno nói thêm, không cần phải uống thuốc bổ sung để tăng mức nitrat, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 chén rau xanh mỗi ngày là đủ để gặt hái những lợi ích cho bệnh tim.
Tiến sĩ Bondonno lưu ý, nên ăn chứ đừng ép lấy nước uống. Ép rau sẽ loại bỏ bã và chất xơ, theo Timesnownews.com.
Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng cho thấy các loại rau đặc biệt là rau lá xanh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và sức mạnh cơ bắp.
Vào tháng 8.2020, một nghiên cứu mới cũng đã chỉ ra rằng một số loại rau rất có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh về mạch máu.
Lần đầu tiên được công bố trên Tạp chí về dinh dưỡng của Anh British Journal of Nutrition, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ nhiều rau họ cải, như bông cải xanh, cải Brussels và bắp cải, giúp giảm bệnh về mạch máu ở phụ nữ lớn tuổi, theo Timesnownews.com.

Rau giàu nitrat gồm những loại rau nào?

Rau bó xôi: 100 g rau bó xôi tươi chứa từ 24 đến 387 mg nitrat.
Cải thìa: Trong số họ bắp cải, cải ngọt có hàm lượng nitrat cao nhất, từ 103 đến 309 mg nitrat trên 100 g.
Rau xà lách: Chứa lượng đáng kể nitrat tự nhiên, từ 13 đến 267 mg nitrat trên 100 g, theo WebMD.
Ngoài ra, cải bẹ xanh, củ cải, xà lách xoong, cải thảo, su hào, cần tây là những nguồn chứa nitrats hàng đầu, theo Live Strong.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Á Liên

Á Liên

Tôi thường hay nghe về "chén" rau mỗi khi đọc các bài về dinh dưỡng có nguồn gốc phương Tây, nhưng khổ nỗi ở VN người ta chỉ có ý niệm rất rõ, rất quen thuộc về chén cơm thôi, còn về chén rau của Tây thì khá là mơ hồ, vậy có lẽ nên cho định lượng bằng gram sẽ dễ hình dung hơn.
Dung Nguyen

Dung Nguyen

Thảm họa, dịch bệnh, chiến tranh xảy ra thì giàu, nghèo cũng như nhau
Quang Lân Nguyễn

Quang Lân Nguyễn

Mình rất thich ăn nhiều rau sống với nước sốt cà chua

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU