Lợi ích tuyệt vời của đậu Hà Lan

Thiên Lan
Thiên Lan
15/06/2019 10:06 GMT+7

Đậu Hà Lan không phải là một loại rau như nhiều người vẫn nghĩ mà thuộc họ đậu giống như đậu lăng, đậu trắng, đậu xanh...

Đậu Hà lan rất bổ dưỡng và chứa nhiều carbohydrate phức - là nguồn cung cấp năng lượng từ từ và bền vững hơn.
Sau đây là những lợi ích sức khỏe vượt trội của đậu Hà Lan, theo Bolsky.

1. Ngăn ngừa ung thư

Có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao và saponin, đậu Hà Lan làm giảm nguy cơ ung thư và ức chế sự phát triển của khối u.
Ngoài ra, đậu Hà Lan còn là một nguồn giàu vitamin K giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, theo Bolsky.

2. Thúc đẩy sức khỏe tim

Đậu Hà Lan chứa các khoáng chất thiết yếu như kali và magiê giúp ngăn ngừa huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.
Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong đậu Hà Lan làm giảm cholesterol xấu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Làm giảm lượng đường trong máu

Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, đậu Hà Lan có chỉ số đường huyết thấp, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, đậu Hà Lan là một chất xơ và protein dồi dào, có thể ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu. Điều này giữ cho bệnh tiểu đường trong tầm kiểm soát.

4. Tăng cường sức khỏe mắt

Đậu Hà Lan chứa đầy vitamin A và lutein, sắc tố carotene. Lutein có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, theo Bolsky.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Đậu Hà lan chứa lượng chất xơ vừa phải, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.
Chất xơ nuôi các vi khuẩn có ích trong ruột, giúp cho hệ vi khuẩn có ích phát triển tốt. Từ đó, giảm nguy cơ phát triển các bệnh về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, hội chứng viêm ruột và ung thư ruột kết. Ngoài ra, chất xơ còn giúp ngăn ngừa táo bón.

6. Tăng cường miễn dịch

Đậu Hà lan là nguồn vitamin C tuyệt vời, nên rất hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Hàm lượng chất chống ô xy hóa cao trong đậu Hà Lan cũng bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi các bệnh mạn tính.

7. Giúp giảm cân

Chất xơ và protein trong đậu Hà Lan giữ cho dạ dày no và giảm sự thèm ăn, do đó thúc đẩy giảm cân. Protein làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và làm giảm mức ghrelin, một loại hoóc môn gây đói. Và chất xơ giúp thúc đẩy cảm giác no bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ra cảm giác no, theo Bolsky.

8. Tăng cường sức khỏe da và tóc

Hàm lượng vitamin C trong đậu Hà Lan thúc đẩy sản xuất collagen, giúp da săn chắc và sáng mịn. Ngoài ra, các chất chống ô xy hóa giúp chống lại thiệt hại oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do.
Vitamin C cũng là một khoáng chất quan trọng trong việc ngăn ngừa rụng tóc bằng cách giữ cho nang tóc chắc khỏe.
Đậu Hà lan trong Y học cổ truyền Ấn Độ và Trung Quốc
Trong Y học cổ truyền Ấn Độ, đậu Hà lan được được dùng để giảm sự thèm ăn, giảm buồn nôn, tăng cường tiêu hóa và giảm viêm. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đậu Hà lan được dùng để hỗ trợ dạ dày và lá lách, bôi trơn ruột, cải thiện tiêu hóa và giúp cân bằng chất dịch trong cơ thể.
Mặc dù đậu Hà Lan có vô số lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên ăn nhiều quá mức hoặc ăn sống. Vì sẽ có một số chất kháng dinh dưỡng cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ khoáng chất, theo Bolsky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.