Lợi ích tuyệt vời của củ dền có thể bạn chưa biết

23/01/2018 11:01 GMT+7

Củ dền bắt mắt nhờ hình thù và màu sắc đặc trưng, nhưng những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại còn ấn tượng hơn. Cùng trang ND tìm hiểu xem củ dền giúp gì cho chúng ta nhé.

Hỗ trợ giải độc
Củ dền có thể được coi như một “máy lọc” hiệu quả. Nó giải độc cơ thể bằng cách lôi kéo những chất độc vào ruột kết để từ đó chúng được “sơ tán”. Một số nghiên cứu cho thấy nước củ dền cũng có thể kích thích sản xuất tế bào máu và tăng cường sức bền.
It chất béo và calorie
Mặc dù có hàm lượng đường cao, củ dền chứa ít calorie và hầu như không có chất béo. Nhờ có nhiều chất xơ nên củ dền có thể khiến bạn no với mức calorie thấp hơn. Điều này khiến củ dền trở thành một lựa chọn dinh dưỡng cho những ai không muốn tăng cân.
Sức khỏe tim
Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng nitrate cao trong củ dền tạo ra một chất khí có tên gọi nitric oxide. Chất khí này giúp thư giãn và làm giãn các mạch máu, qua đó cải thiện sự lưu thông máu và giảm huyết áp.
Phục hồi cơ
Củ dền có thể hỗ trợ đắc lực cho những người tập gym hoặc thường xuyên chơi thể thao. Nghiên cứu cho thấy loại củ này có khả năng giúp cơ phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện với cường độ cao.
Cải thiện vận động
Ăn củ dền có thể giúp người trẻ chạy nhanh hơn cũng như tăng cường sức khỏe vận động cho người già. Giới nghiên cứu tin rằng hiệu ứng này xuất hiện là do hàm lượng nitrat trong củ dền giúp tăng cường năng lượng cho tế bào.
Tăng cường trí nhớ
Uống nước củ dền mỗi ngày có thể giúp tăng lưu lượng máu lên não ở người có tuổi, qua đó có tác dụng trì hoãn chứng mất trí nhớ cũng như tình trạng suy giảm nhận thức vốn phổ biến ở người cao tuổi.
Giàu chất chống ô xy hóa
Betanin, chất giúp củ dền có màu đặc trưng, là một chất chống ô xy hóa đầy uy lực. Cùng với một loại chất chống ô xy hóa có tên gọi polyphenol, chúng được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Chất chống ô xy hóa giúp giảm tình trạng ô xy hóa cholesterol xấu, bảo vệ thành động mạch và ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ.
Giàu khoáng chất
Củ dền là một nguồn chất xơ và khoáng chất như sắt, kali và manganese cần để tăng cường sức khỏe. Vitamin C giúp củng cố khả năng miễn dịch trong khi folate hỗ trợ tăng trưởng mô.
Chăm sóc tóc
Củ dền là một liệu pháp tốt để ngăn bong tróc và ngứa da đầu. Bạn có thể luộc củ dền lấy nước massage da đầu. Hoặc bạn có thể trộn nước củ dền, dấm và nước gừng và bôi lên da đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.