Lợi ích tuyệt vời của cần tây có thể bạn chưa biết

Ngọc Lam
Ngọc Lam
17/10/2018 05:28 GMT+7

Cần tây có thể là một loại rau đơn giản, nhưng nó thực sự là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình.

Lợi ích của nó đã được biết đến từ thời cổ đại. Nhưng điều gì làm cho nó bổ dưỡng?
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y khoa Kurdistan và Đại học Khoa học Y khoa Ahvaz Jundishapur (Iran) đã ghi nhận các hợp chất phenolic và chất chống ô xy hóa trong cần tây có tính hàn gắn mạnh mẽ, theo naturalnews.
Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học tích hợp, các nhà nghiên cứu đã thu thập tổng cộng 980 bài viết về loại rau này và hạt cần tây được xuất bản từ năm 1997 đến năm 2015.
Các bài viết cho thấy cần tây chứa phenolic và các hợp chất chống ô xy hóa khác, chẳng hạn như a xít caffeic, a xít pcoumaric, axit ferulic, apigenin, luteolin, tannin, saponin và kaempferol, giúp loại bỏ các gốc tự do và có tác dụng chữa bệnh trên cơ thể.
Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của cần tây, theo naturalnews.
Chống viêm: Cần tây chứa apigenin, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Nutrition và Food Research, có thể làm giảm viêm và phục hồi cân bằng miễn dịch.
Phân tử đặc biệt này cũng đang được nghiên cứu cho các đặc tính chống ung thư của nó.
Hạ huyết áp: Một nghiên cứu trên động vật trên chuột cho thấy hạt cần tây có thể giúp điều chỉnh huyết áp. Các phát hiện cho thấy cần tây có thể có tác dụng tương tự đối với con người.
Ngăn ngừa ung thư: Cần tây chứa luteolin, một flavonoid được cho là có đặc tính chống ung thư. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Cancer Drug Targets, các tác giả nhận thấy rằng các nghiên cứu dịch tễ học gần đây đã kết hợp luteolin với phòng chống ung thư.
Giảm chứng tăng lipid máu: Tăng lipid máu là một tình trạng xảy ra khi có sự gia tăng các phân tử béo trong máu. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ lâu dài.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất cần tây làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu của những con chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo.
Hỗ trợ neurogenesis: Các apigenin trong cần tây cũng được cho là để thúc đẩy neurogenesis hoặc sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào thần kinh. Apigenin cũng cải thiện việc học và trí nhớ.
Hạt cần tây cũng đã được sử dụng để điều trị viêm khớp và bệnh gút, co thắt cơ, cao huyết áp, cảm lạnh và cúm, và giữ nước.
Ngoài chất chống ôxy hóa, cần tây cũng giàu vitamin A, C, và K, folate, kali và chất xơ.
Cách chế biến cần tây để tối đa hoá lợi ích sức khoẻ
Cần tây thường được ăn sống vì thân cây giòn. Tuy nhiên, nó cũng có thể được nấu chín, nhưng hãy nhớ rằng một số chất dinh dưỡng của nó bị mất trong quá trình nấu.
Theo một nghiên cứu vào năm 2011, cần tây mất rất ít chất dinh dưỡng khi hấp. Các tác giả thấy rằng sau khi hấp trong 10 phút, cần tây vẫn có từ 83 đến 99% chất chống ô xy hóa của nó. Khi nó đã được đun sôi và chần trong 10 phút, cần tây mất khoảng 38 đến 41% chất chống ô xy hóa của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.