Lợi ích sức khỏe của măng tây

12/04/2016 14:52 GMT+7

Măng tây nằm trong số ít loại rau giàu vitamin và khoáng chất, theo chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans, bác sĩ tư vấn dinh dưỡng tại New York (Mỹ).

Măng tây nằm trong số ít loại rau giàu vitamin và khoáng chất, theo chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans, bác sĩ tư vấn dinh dưỡng tại New York (Mỹ).

Măng tây tốt cho sức khỏe - Ảnh: ShutterstockMăng tây tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 10 lý do tại sao bạn nên ăn măng tây, theo Health.
Giúp giảm cân
Măng tây không chỉ ít chất béo, ít calo mà còn chứa rất nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy măng tây là sự lựa chọn khôn ngoan khi bạn đang tìm cách giảm cân. Chất xơ nhiều trong măng tây giúp tiêu hóa chậm nên bạn cảm thấy no trong các bữa ăn.
Tốt cho hệ tiết niệu
Măng tây có chứa hàm lượng axit amin asparagin cao nên được gọi là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Ngoài ra, ăn nhiều măng tây có thể giúp đẩy chất lỏng dư thừa và muối ra khỏi cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. "Khi không đi tiểu đủ, phụ nữ có thể mắc nhiễm trùng tiểu, theo ông Gans.
Giàu chất chống oxy hóa
Măng tây tím đặc biệt giàu anthocyanin có tác dụng chống oxy hóa có thể giúp cơ thể chống lại tổn hại từ các gốc tự do. Khi nấu măng tây, nên nấu vừa chín, đừng nấu chín quá vì nếu quá chín sẽ làm mất một số lợi ích dinh dưỡng của rau.
Giàu vitamin E
Măng tây cũng giàu vitamin E, chất chống oxy hóa quan trọng. Loại vitamin này giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Để tăng thêm lợi ích của nó, nên nướng măng tây với một ít dầu ô liu vì vitamin E sẽ được hấp thụ vào cơ thể tốt hơn nếu ăn cùng với chất béo lành mạnh như dầu ô liu.
Tăng cường tâm trạng
Măng tây còn là loại rau kích thích tình dục nhờ chứa vitamin B6 và folate, có thể giúp tăng cường cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, vitamin E kích thích hoóc môn sinh dục, bao gồm cả estrogen ở phụ nữ và testosterone ở nam giới.
Giảm bớt khó chịu bụng
Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Khoa học thực phẩm cho thấy các khoáng chất và axit amin trong chiết xuất măng tây có thể giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu ở bụng dễ dàng và bảo vệ tế bào gan khỏi các chất độc trong rượu.
Giảm đầy hơi
Loại rau này giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể (nhờ chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan). Carbohydrate từ măng tây là thức ăn cho lợi khuẩn nên giúp ích cho hệ tiêu hóa, có thể làm giảm đầy hơi.
Giàu axit folic
Măng tây có chứa 22% nhu cầu axit folic hằng ngày. Axit folic rất cần thiết cho phụ nữ đang có kế hoạch mang thai, vì nó có thể giúp chống lại khuyết tật ống thần kinh. Một nghiên cứu công bố năm 2009 trên tạp chí PLoS Medicine cho thấy bổ sung axit folic giúp giảm nguy cơ sinh non 50% khi bổ sung ít nhất một năm trước khi thụ thai so với những phụ nữ không bổ sung axit folic.
Giàu vitamin K
Cũng như các loại rau màu xanh lá cây khác, măng tây giàu vitamin K. Loại vitamin này rất quan trọng đối với đông máu cũng như sức khỏe của xương. Hầu hết mọi người nghĩ rằng canxi cho xương chắc khỏe, và vitamin K giúp cơ thể hấp thụ canxi, theo ông Gans.
Ngừa trầm cảm
Măng tây giàu folate, loại vitamin B có thể nâng cao tinh thần và giúp tránh khỏi những khó chịu. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ thấp của folate và vitamin B12 ở những người bị trầm cảm. Theo các nhà nghiên cứu, bổ sung 2 loại vitamin này hằng ngày cho bệnh nhân trầm cảm giúp giảm triệu chứng bệnh. Măng tây còn chứa hàm lượng cao tryptophan, loại axit amin cải thiện tâm trạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.