Lợi ích của việc đọc, viết với người già

21/11/2013 14:44 GMT+7

(TNO) Đọc và viết có thể bảo vệ não bộ của người lớn tuổi, đồng thời giúp trì hoãn quá trình lão hóa của não bộ, theo một nghiên cứu vừa đăng trên Healthmeup .

Lợi ích của việc đọc, viết với người già
Não bộ duy trì sự tươi trẻ nhờ đọc sách - Ảnh: Shutterstock 

Tiến sĩ Konstantinos Arfanakis và các cộng sự ở Trung tâm Y tế Đại học Rush và Viện công nghệ Illinois (Chicago, Mỹ) đã phát hiện ra được những ảnh hưởng của hoạt động tinh thần đối với vùng não trắng, bao gồm các sợi trục thần kinh, vốn có tác dụng dẫn truyền thông tin đến não.

Vì thế đọc một bài báo, viết vài bức thư, giải ô chữ, tới thư viện, tham gia trò chơi hay chơi cờ… đều là những hoạt động đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt với não bộ.  

Các nhà khoa học đã yêu cầu những người lớn tuổi tham gia vào cuộc nghiên cứu tăng số lần các hoạt động trí óc, như: đọc báo, viết thư, chơi bài hay các trò chơi khác có vận dụng trí não lên... và kết quả nhận được là những hoạt động trí óc trên có thể giúp não bộ ở người cao tuổi khỏe mạnh hơn.

Theo tiến sĩ Arfanakis, khả năng dẫn truyền thần kinh của con người bắt đầu giảm vào khoảng tuổi 30. Vì thế, một trong số những biện pháp góp phần tăng khả năng này lên, đó là đọc. “Đọc chính là liều thuốc tốt nhất để duy trì khả năng trí tuệ của người già”, các nhà khoa học kết luận.

Họ đã sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) để thu thập dữ liệu về khả năng truyền thông tin của não bộ và kết quả cho thấy khả năng dẫn truyền thông tin ở các sợi trục thần kinh của người có nhiều hoạt động tinh thần cao hơn so với những người khác.

Nghiên cứu có 152 người ở độ tuổi trung bình là 81 tham gia, và cho ra kết quả khả quan như trên. Những phát hiện này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (RSNA) ở Chicago, Mỹ.

Ngọc Khuê

>> Làm chậm lão hóa
>> Nguy cơ lão hóa trên không gian
>> Hút thuốc lá gây lão hóa nhanh
>> Đẩy lùi bệnh tật, lão hóa
>> Sinh vật không bị lão hóa
>> Để mặt mộc giúp trì hoãn lão hóa
>> Não bộ “nhìn” được dù mắt không thấy
>> Não bộ và việc 'giơ tay nhận lỗi
>> Ngủ sâu tăng chức năng não bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.