Lợi ích của thói quen lành mạnh

09/06/2015 05:06 GMT+7

Không bao giờ là quá muộn khi thực hiện những thói quen tốt trong cuộc sống.

Không bao giờ là quá muộn khi thực hiện những thói quen tốt trong cuộc sống.

Lợi ích của thói quen lành mạnhChăm sóc răng miệng thường xuyên là thói quen tốt - Ảnh: Shutterstock
Chăm sóc răng miệng: Vi khuẩn từ bệnh nướu răng có thể thâm nhập vào máu và kích hoạt phản ứng miễn dịch khiến các động mạch sưng lên, hoặc teo lại, hay tích tụ các mảng bám..., tất cả đều làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Một nghiên cứu của Trường đại học California, ở Berkeley (Mỹ) nhận thấy những phụ nữ đi khám nha sĩ đều đặn mỗi năm 2 lần có thể giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và các vấn đề tim mạch khác xuống đến 1/3.
Đi nhanh hơn: Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Strength, các nhà nghiên cứu phát hiện các vận động viên - những người tham gia đi bộ 6 tuần liên tục có thể giúp duy trì sức khỏe tối ưu trong mọi hoạt động hằng ngày cũng như giúp tránh được nhiều bệnh tật.
Ăn cá: Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu thêm những lợi ích của a xít béo omega 3, được tìm thấy trong cá, các loại hạt, và các loại dầu. Trước đây, a xít omega 3 được biết đến với tác dụng cải thiện chức năng tim, tăng cường trí nhớ. Giờ đây, một nghiên cứu của tạp chí Archives of Ophthalmology cho thấy a xít omega 3 còn có thể cải thiện tầm nhìn. Mặc dù tầm nhìn của bạn được cho là tốt, nhưng cùng với tuổi tác, cơ mắt suy yếu và trở nên kém linh hoạt, đồng thời mắt cũng có nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người cao tuổi do các phân tử ô xy được gọi là các gốc tự do gây hại cho các mô tế bào của võng mạc. Ăn cá, đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá thu, 2 lần mỗi tuần có thể giúp cải thiện thị lực.
Bỏ thuốc lá: Thuốc lá gây hại cho tim và phổi, nhưng ít người biết rằng nó cũng là thủ phạm gây ảnh hưởng xấu đến não. Hít vào mức độ cao của carbon monoxide từ khói thuốc lá có thể làm giảm lượng máu lên não bộ, tiến sĩ Thomas Heffernan, một nhà thần kinh học tại Mỹ cho biết. Vì thế, bỏ thuốc lá là việc nên làm để bảo vệ sức khỏe cho bộ não.
Yoga: Để hạn chế nguy cơ loãng xương, yoga là gợi ý tuyệt vời. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CD), hằng năm, cứ 1 trong 3 người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ loãng xương nặng, và ngã là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số những tai nạn ở người lớn tuổi. Một trong những cách giúp hạn chế nguy cơ loãng xương là yoga. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Strength cho thấy phụ nữ trong độ tuổi từ 23 - 35 có thói quen tập yoga 3 lần trong 1 tuần có thể cải thiện đáng kể sự cân đối trọng lượng cũng như giúp duy trì sức mạnh và cơ bắp của cơ thể.
Sữa chua ít béo: Sữa chua là một trong những siêu thực phẩm đối với cơ thể do chứa ít chất béo và calo, nhưng lại giàu protein, can xi và probiotics - có lợi cho dạ dày. Mới đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy probiotics cũng có tác dụng chống lại cảm lạnh, sổ mũi. Một đánh giá gần đây của 10 nghiên cứu cho thấy những vi khuẩn có lợi trong sữa chua có thể làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh tấn công xuống đến 12%.
Mát xa: Có tác dụng làm dịu sự đau nhức bắp thịt, và đem lại cảm giác thư giãn. Không chỉ vậy, một nghiên cứu vừa được công bố trên Journal of Alternative and Complementary Medicine khám phá ra rằng một số loại mát xa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Mát xa giúp làm tăng việc sản xuất tế bào lympho - tế bào giúp bảo vệ chống lại các chất độc hại gây bệnh, nhà nghiên cứu Mark Hyman Rapaport nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.