Lợi ích của Thái cực quyền ở người đột quỵ

02/07/2021 13:50 GMT+7

Tập Thái cực quyền có thể giảm trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, cũng như cải thiện giấc ngủ ở những người sống sót qua cơn đột quỵ, theo báo cáo được trình bày tại hội nghị EuroHeartCare của Hiệp hội Tim mạch châu Âu.

Sau 8 tuần tập Thái cực quyền, những bệnh nhân đang hồi phục sau cơn đột quỵ giảm được các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng so với thời điểm mới bắt đầu bài tập, theo trang HealthDay dẫn lời các nhà nghiên cứu.
Những người tham gia cũng ngủ yên giấc hơn và ít giật mình tỉnh dậy trong đêm.
“Tập Thái cực quyền giúp người bệnh ổn định tinh thần, bằng cách an trú trong hiện tại và gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực”, đồng tác giả Ruth Taylor-Piliae, trợ lý giáo sư Đại học Arizona ở Tucson (Mỹ), cho biết.

Thay đổi tích cực

Hiệp hội Tim mạch Mỹ thống kê khoảng 1/3 số người sống sót sau cơn đột quỵ bị trầm cảm, và nhiều người thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng và mất ngủ.
Thái cực quyền là môn võ tập trung vào việc thả lỏng cơ thể, tăng cường nhận thức và duy trì nhịp thở ổn định hơn, từ đó giúp thả lỏng cả thể xác lẫn tinh thần.
Trong cuộc nghiên cứu này, các chuyên gia đánh giá mức độ hiệu quả của phương pháp tập Thái cực quyền ở 11 bệnh nhân hồi phục sau cơn đột quỵ và trải qua các triệu chứng trầm cảm. Độ tuổi trung bình của họ là 70 và 55% là nam giới.
Tất cả đều tham gia lớp tập Thái cực quyền 3 lần trong tuần, kéo dài liên tục suốt 8 tuần. Mỗi buổi tập bao gồm 10 phút khởi động, 40 phút tập chính thức và 10 phút thả lỏng. Theo thời gian, họ được học 24 tư thế cơ bản của môn võ dưỡng sinh này, trung bình 2 động tác mới mỗi tuần.
Những triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng được ghi nhận thông qua các câu hỏi, và chất lượng giấc ngủ cũng được theo dõi.
Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu máu xét nghiệm vào thời điểm bắt đầu và khi chấm dứt chương trình, nhằm tìm kiếm những chỉ số cho thấy xảy ra tình trạng mất cân bằng ô xy hóa và viêm nhiễm vốn thường xuất hiện sau đột quỵ.
Sau 8 tuần tập Thái cực quyền, những người tham gia giảm được chỉ số mất cân bằng ô xy hóa, trong khi không có sự thay đổi ở chỉ số viêm nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.