Lợi ích bất ngờ từ trà hoa dâm bụt

Thiên Lan
Thiên Lan
01/07/2019 13:46 GMT+7

Uống trà thảo dược là một cách để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients của Úc, các nhà nghiên cứu phát hiện uống trà hoa dâm bụt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Natural News.
Các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Nigeria đã xem xét tác động của cây dâm bụt đối với huyết áp, chức năng mạch máu và các dấu hiệu rủi ro của bệnh tim mạch do rối loạn chuyển hóa khác.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 25 nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 1 - 10%, được đo bằng máy.
Sau đó, những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để tiêu thụ 250 ml trà hoa dâm bụt đặc biệt hoặc nước. Trà hoa dâm bụt đặc biệt được pha chế bằng cách ngâm túi trà chứa 30 gram hoa dâm bụt khô trong 1 lít nước trong 10 phút.
Mỗi thức uống được kết hợp với một bữa ăn giàu chất béo gồm bánh sừng bò với bơ và mật ong, tiếp theo là một bữa ăn giàu chất béo của bánh mì phô mai, một túi khoai tây chiên, và bánh quy.
Các nhà nghiên cứu cũng thu thập các mẫu máu và đo các thông số tim mạch khác của những người tham gia vào 2 giờ và 4 giờ sau bữa ăn.
Sau thời gian thanh lọc 2 tuần, những người tham gia lại làm theo quy trình tương tự nhưng với đồ uống còn lại. Người đã uống trà hoa dâm bụt thì chuyển sang uống nước và ngược lại.
Chỉ có 22 người tham gia hoàn thành nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau khi uống trà hoa dâm bụt.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự giãn nở đáng kể của động mạch cánh tay khi lưu lượng máu tăng lên, sau khi những người tham gia uống trà hoa dâm bụt sau bữa ăn, theo Natural News.
Với những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng uống trà hoa dâm bụt hoặc tiêu thụ nước ép hoa dâm bụt sau bữa ăn có thể cải thiện chức năng mạch máu.
Hơn nữa, họ đã đề nghị sử dụng trà hoa dâm bụt để cải thiện chức năng nội mô và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Các lợi ích tuyệt vời khác của trà dâm bụt
Ở các nước châu Phi, trà hoa dâm bụt được sử dụng để điều trị bệnh tim, trong khi ở Iran, nó được sử dụng để hạ huyết áp. Những công dụng tốt cho sức khỏe của trà hoa dâm bụt đều đã được khoa học chứng minh, theo Natural News.
• Cải thiện mức cholesterol
Một nghiên cứu được công bố trên Thông báo Nghiên cứu Học thuật Quốc tế của Mỹ, đã so sánh tác động của việc tiêu thụ trà hoa dâm bụt với trà đen đối với mức cholesterol. Kết quả cho thấy cả hai loại trà đều cải thiện đáng kể mức cholesterol tốt.
• Giảm huyết áp
Theo một nghiên cứu, uống trà hoa dâm bụt có thể làm giảm huyết áp ở những người có nguy cơ tăng huyết áp. Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu trên Tạp chí Hypertension của Mỹ cũng xác nhận rằng uống trà hoa dâm bụt có thể làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương.
• Ngăn ngăn ngừa ung thư
Uống trà hoa dâm bụt cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác ngoài việc giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nó cung cấp các chất chống ô xy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do, gây tổn hại cho các tế bào.
Do đó, trà hoa âm bụt thể giúp ngăn ngừa ung thư. Dâm bụt rất giàu các hợp chất polyphenol, có đặc tính chống ung thư mạnh. Chiết xuất trà hoa dâm bụt có thể ức chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư huyết tương, miệng, tuyến tiền liệt và dạ dày, theo Natural News.
• Cải thiện sức khỏe gan
Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy uống chiết xuất từ cây dâm bụt có lợi cho gan bằng cách tăng các enzyme giải độc gan, giảm tổn thương gan và giảm tích tụ mỡ gan, từ đó ngăn ngừa suy gan.
Những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng có thể được hưởng lợi từ việc uống trà hoa dâm bụt. Các nghiên cứu trên người và động vật báo cáo rằng tiêu thụ chiết xuất từ cây dâm bụt có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và chất béo, có thể ngăn ngừa béo phì, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.