Lợi ích bất ngờ của 'đạp xe' trong lúc làm việc

Ngọc Lam
Ngọc Lam
31/05/2019 11:08 GMT+7

Ngồi trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Một đánh giá có hệ thống được công bố trên tạp chí Nghề nghiệp & Môi trường cho thấy đạp xe (bằng thiết bị như đạp xe đạp) trong lúc làm việc có thể khỏe mạnh hơn cách đứng làm việc, vì đạp xe có liên quan đến những thay đổi sinh lý tích cực hơn, theo Natural News.
Do những rủi ro về sức khỏe của lối sống ít vận động, một cơ quan nghiên cứu đã tìm thấy các lợi ích tích cực có thể giúp ngăn ngừa những rủi ro này và giúp tăng năng suất.
Tuy nhiên, ưu điểm và nhược điểm của từng loại vẫn chưa được hiểu đầy đủ.
Do đó, các nhà nghiên cứu ở Quebec (Canada) đã so sánh lợi ích của đạp xe và đứng trong lúc làm việc. Các nhà nghiên cứu đã thu thập 12 nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng tích cực đến tốc độ xử lý, sự chú ý, trí nhớ ngắn hạn, cơ bắp và sinh lý, như nhịp tim trung bình, huyết áp, chi tiêu năng lượng và khả năng chịu đau, và hiệu suất nhận thức trong công việc.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đạp xe liên quan với sự tăng năng suất ngắn hạn.
Tuy nhiên, đạp xe dường như gây ra những thay đổi sinh lý ngắn hạn lớn hơn so với đứng, có thể tốt hơn cho sức khỏe về lâu dài.
Đạp xe làm tăng nhịp tim, tiêu hao năng lượng, và giảm huyết áp trong giờ làm việc. Đạp xe cũng tăng cường sự tỉnh táo và làm giảm sự nhàm chán hơn so với đứng.
So với đứng, chạy bộ và đạp xe di chuyển và tăng hoạt động cơ bắp trên cơ thể nhiều hơn. Tuy nhiên, vì chạy bộ cần nhiều chuyển động hơn, năng suất có thể bị ảnh hưởng. Trong khi đạp xe cải thiện nhiệm vụ xử lý đơn giản, còn chạy bộ làm chậm các tác vụ này vì chúng cản trở các kỹ năng vận động như gõ, trỏ chuột và gõ bàn phím.
Nghiên cứu kết luận các doanh nghiệp có thể kiểm tra những lợi ích và hạn chế của từng loại thiết bị hỗ trợ sức khỏe trong công việc và xác định loại nào phù hợp nhất cho nhu cầu và nhiệm vụ cụ thể của công nhân.
Bộ Y tế Quốc gia Mỹ (NHS) báo cáo việc ngồi quá lâu có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến khả năng điều hòa lượng đường huyết, huyết áp và phá vỡ mỡ trong cơ thể.
Các nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa việc ngồi trong thời gian dài và thừa cân và béo phì, bệnh tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và tử vong sớm. Ngồi quá lâu cũng có thể gây đau cổ, đau khuỷu tay, cổ tay và mệt mỏi.
Để giảm nguy cơ sức khỏe không tốt khi ít vận động, chúng ta, đặc biệt là dân văn phòng nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.