Loại bỏ cholesterol xấu trong cơ thể

28/06/2015 06:28 GMT+7

Cholesterol cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu dư thừa, đặc biệt là cholesterol xấu LDL sẽ dẫn đến sự tích tụ trong mạch máu, gây tắc nghẽn, cản trở lưu lượng máu đến tim và não, làm tăng nguy cơ tai biến.

Cholesterol cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu dư thừa, đặc biệt là cholesterol xấu LDL sẽ dẫn đến sự tích tụ trong mạch máu, gây tắc nghẽn, cản trở lưu lượng máu đến tim và não, làm tăng nguy cơ tai biến.

Những bữa ăn có nguồn gốc thực vật sẽ góp phần loại bỏ cholesterol xấu - Ảnh: Shutterstock
Những bữa ăn có nguồn gốc thực vật sẽ góp phần loại bỏ cholesterol xấu - Ảnh: Shutterstock
Những cách đơn giản sau đây đã được chứng minh có thể hạ thấp nồng độ cholesterol LDL.
Áp dụng chế độ ăn thực vật. Ăn nhiều rau quả được xem là cách hữu hiệu giúp hạ thấp mức cholesterol LDL. “Việc chuyển hóa chất béo và cholesterol thường không hiệu quả ở những người bị bệnh tim”, tiến sĩ Dean Ornish, Giám đốc Viện Nghiên cứu y tế dự phòng ở Sausalito, California (Mỹ) cho biết.
Vì thế, khi ăn thực phẩm chủ yếu dựa trên thực vật, đồng nghĩa với việc cơ thể đang nạp hàng ngàn chất bảo vệ chống lại ung thư, bệnh tim, và cả lão hóa. Nên hạn chế thịt đỏ và những thực phẩm nhiều chất béo.
Tập thể dục. Vận động dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều có tác dụng giúp giữ sức khỏe tim mạch. Mỗi ngày, rèn luyện thể chất trong 30 phút hoặc hơn có thể hạ thấp mức cholesterol LDL và tăng cường mức cholesterol tốt HDL, theo một đánh giá được công bố trong tạp chí Sports Medicine.
Ưu tiên ngũ cốc. Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn tuyệt vời của chất xơ có tác dụng giúp cải thiện mức độ cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, béo phì, bệnh tiểu đường loại 2.
Lý do, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt hoạt động như một chất chống đông tự nhiên và một chất ức chế thèm ăn - cả hai đều có thể ngăn chặn cholesterol làm nghẽn các mạch máu. Theo các chuyên gia, ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ăn ngũ cốc tinh chế giúp làm giảm đáng kể cholesterol LDL, triglyceride và mức insulin.
Uống trà đen. Một trong nhiều lợi ích của trà đen là làm giảm cholesterol xấu. Thực tế, các chất chống ô xy hóa flavonoid trong trà đen giúp ngăn chặn sự ô xy hóa của cholesterol LDL, do đó giúp ngăn ngừa việc hình thành mảng bám trong các động mạch. Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics, những người tham gia uống 5 tách trà đen mỗi ngày, kết quả họ có mức cholesterol LDL trong máu giảm từ 6 - 11% so với những người không uống.
Bông cải xanh. Chứa hợp chất gọi là glucoraphanin, có thể giúp thiết lập lại quá trình chuyển hóa tế bào (khi hệ thống năng lượng của tế bào không làm việc đúng, các chất thải có thể trở thành cholesterol LDL).
Những người tiêu thụ 400 gr bông cải xanh mỗi ngày, liên tục trong 12 tuần có thể hạ thấp mức cholesterol LDL xuống đến 6%, theo một nghiên cứu được công bố trên Molecular Nutrition.
Ăn sáng. Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y học Mỹ (JAMA) cho biết bỏ qua bữa ăn sáng được liên kết với nguy cơ làm gia tăng cơn đau tim đến 27%. Bỏ qua bữa ăn sáng làm chậm quá trình phản ứng với insulin, từ đó dẫn đến tình trạng lưu trữ chất béo (bao gồm cholesterol) lâu hơn.
Ngoài ra, ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày cũng có thể hạ thấp mức cholesterol xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.