Lỡ ăn thực phẩm bị mốc, có sao không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/02/2019 21:20 GMT+7

Đôi khi chúng ta đưa thức ăn lên miệng, chẳng hạn như miếng bánh mì hoặc trái cây, vừa cắn và phát hiện món đó bị mốc. Chúng ta liền nhổ ra, súc miệng thật sạch và lo lắng mình sẽ bị đau bụng hay bệnh gì đó.

Trong hầu hết trường hợp, lỡ cắn phải thực phẩm bị mốc một ít sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Chúng chỉ có thể gây bệnh trong một số ít trường hợp, Health24 dẫn lời bác sĩ Rudolph Bedford, chuyên gia tiêu hóa tại Trung tâm y tế Providence Saint John (Mỹ).
Một điều may mắn là dù có ăn nhầm một ít thực phẩm bị mốc thì cơ thể cũng không sao. Hệ tiêu hóa sẽ tiêu hóa nấm mốc bình thường như bao loại thức ăn khác. Cơ thể vẫn sẽ khỏe mạnh miễn sao hệ miễn dịch hoạt động tốt và đủ sức vô hiệu hóa tác hại của nấm mốc, bác sĩ Bedford cho hay.
Nấm mốc thực tế là những loại nấm cực nhỏ, chúng được phát tán lên thực phẩm nhờ gió, nước hoặc côn trùng. Nấm mốc có thể nguy hiểm nhưng chỉ là số ít, hầu hết là vô lại, ông nói thêm.
Trong một số trường hợp, những người lỡ ăn phải thực phẩm bị mốc cảm thấy hơi khó chịu. Thật ra, cảm giác khó chịu đó có thể đến từ mùi vị kỳ lạ của nấm mốc chứ không phải do bất kỳ một loại độc tố cụ thể nào gây ra, theo Health24.
Sau khi ăn, mọi người cần chú ý xem là các triệu chứng chỉ là một chút buồn nôn thông thường hay nghiêm trọng hơn. Phần lớn nấm mốc sẽ khó sống sót trong dạ dày vì môi trường a xít cao. Nếu triệu chứng buồn nôn, ói mửa kéo dài thì hãy đi khám bác sĩ.
Dù là ít ỏi nhưng vẫn có những trường hợp bị bệnh do ăn phải thực phẩm bị mốc. Tất cả thực phẩm khi bị nấm mốc xâm nhập thì phần mốc chỉ là trên bề mặt bên ngoài. Thật chất, rễ của nấm mốc có thể đã xâm nhập sâu bên trong thức ăn.
Do đó, với những thực phẩm mềm, xốp như các loại bánh thì nên bỏ hết khi phát hiện bị mốc.
Tuy nhiên, với một số loại thực phẩm cứng như trái cây, phô mai cứng thì rễ nấm mốc khó xâm nhập vào sâu bên trong. Chúng ta hoàn toàn có thể ăn được nếu cắt bỏ phần bề ngoài bị mốc và ăn phần bên trong.
Khoảng cách ăn an toàn là phần thực phẩm nằm dưới bề mặt bị mốc khoảng 2,5 cm, theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.