Liên tiếp cứu sống 2 sản phụ nguy hiểm đến tính mạng

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
13/03/2021 16:14 GMT+7

Một buổi sáng, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cùng lúc phẫu thuật khẩn cấp thành công, cứu 2 sản phụ đang nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 13.3, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa quyết định bỏ qua tất cả các quy trình phòng vệ bình thường để khẩn cấp phẫu thuật cứu lấy tính mạng mẹ và con của 2 sản phụ.
Theo đó, khoảng 8 giờ 43 phút ngày 11.3, sản phụ P.T.K.N (38 tuổi, ở P.3, TP.Bạc Liêu) nhập viện cấp cứu. Trong thời gian mang thai, sản phụ không thăm khám, không có bất kỳ giấy tờ nào về tình hình sức khỏe thai nhi, cũng không biết thai bao nhiêu tháng. Do đó các bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán. Lúc này, ước lượng thai nhi hiện tại đã trên 8 tháng, cổ tử cung sản phụ đã mở trọn, xuất hiện những cơn gò dồn dập liên tục.
Được biết sản phụ đã có 2 lần sinh mổ trước đó nên vết mổ cũ rất mỏng, nguy cơ vỡ tử cung bất cứ lúc nào nên các bác sĩ khẩn trương chuyển sản phụ lên Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu kiêm Trưởng khoa Phụ sản, tiến hành gây mê và phẫu thuật lấy thai vào lúc 9 giờ cùng ngày. Chỉ trong 7 phút kể từ khi sản phụ đến bệnh viện để khám và chuyển lên phòng mổ, các bác sĩ đã đưa ra quyết định sinh tử.
Theo bác sĩ Thủy, sản phụ có nguy cơ vỡ tử cung bất cứ lúc nào, nên thời gian trong lúc này là “nghìn cân treo sợi tóc”, do đó các quy trình xét nghiệm, hồ sơ, viện phí đều bỏ qua để thực hiện sau, vì cứu người là trên hết.
Ca phẫu thuật thành công với sự an toàn của cả mẹ và bé. Sản phụ N. sinh được bé gái cân nặng 2,5 kg.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy thăm khám cho sản phụ D.

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Sau phẫu thuật, các bác sĩ chưa kịp nghỉ ngơi, thì bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy nhận được điện thoại “khẩn” từ Phòng siêu âm của bệnh viện báo tin có thêm một sản phụ là Đ.T.T.D (24 tuổi, ở TX.Vĩnh Châu, Sóc Trăng) nhập viện có triệu chứng đau bụng dữ dội.
Qua thăm khám, sản phụ có tình trạng choáng, mạch nhanh nhẹ, huyết áp lúc này chỉ 80/50 mmHg. Bác sĩ lập tức chỉ định sản phụ siêu âm kiểm tra. Kết quả siêu âm phát hiện thai ngoài tử cung bị vỡ, xuất huyết nội lượng trung bình, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, sản phụ D. được chuyển thẳng lên Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.
Lúc này là khoảng 9 giờ 10 phút ngày 11.3. Tất cả các xét nghiệm, hồ sơ nhập viện của người bệnh đều được thực hiện nhanh tại phòng mổ. Bác sĩ Thủy sau khi giải thích cho người nhà của chị D. liền bắt đầu thực hiện phẫu thuật nội soi khẩn cấp. Trong quá trình phẫu thuật, do thai ngoài tử cung vỡ nên người bệnh mất rất nhiều máu (800ml), phải truyền 1 đơn vị hồng cầu lắng (350ml). Sau hơn 1 giờ 30 phút, ca mổ nội soi cho sản phụ D. đã kết thúc thành công.
Hiện tại, sức khỏe của cả 2 sản phụ đã ổn định. Bệnh nhân tỉnh, niêm hồng, sinh hiệu ổn. Dự kiến sẽ xuất viện vào ngày 16.3.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy, đối với các trường hợp sinh mổ bình thường, khi người bệnh đến khám tại phòng khám sản nếu phát hiện dấu sinh, cần nhập viện sẽ được chuyển lên Khoa Phụ sản để làm hồ sơ, xét nghiệm đủ các bước theo quy trình để đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ và con. Sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ mời bác sĩ gây mê đến khám rồi mới chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật. Nhưng trong trường hợp khẩn cấp như của 2 sản phụ trên, nếu nghiêm ngặt tuân thủ quy trình sẽ lại là “phản ứng ngược”, khiến tính mạng của người bệnh lâm nguy. Lúc này mọi thủ tục, hồ sơ, xét nghiệm, thanh toán viện phí đều có thể sắp xếp sau, thậm chí có thể bổ sung trong lúc đang phẫu thuật để đảm bảo thời gian sớm nhất cứu sống người bệnh.
Vì người bệnh, vì tính khẩn cấp của tình thế, bác sĩ phải là những người lính quyết đoán giữa cuộc chiến sinh tử và trên tất cả, tính mạng người bệnh nhất thiết phải đặt lên hàng đầu, bác sĩ Thanh Thủy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.