Leo cầu thang để kiểm tra sức khỏe tim

Trà Linh
Trà Linh
06/01/2021 08:08 GMT+7

Chuyên trang Healthline đưa tin trong một cuộc họp gần đây của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha cho biết có thể đánh giá sức khỏe tim mạch của một người thông qua việc đo thời gian đi bộ lên 4 đoạn cầu thang (gồm khoảng 60 bậc thang) của họ.

Cụ thể, nhóm khoa học gia kết luận với những người có thể hoàn thành bài kiểm tra trên trong vòng chưa đầy 1 phút, chứng tỏ họ có sức khỏe tim mạch tốt. Còn nếu phải mất hơn 1 phút rưỡi để leo lên 4 đoạn thang trên, sức khỏe sẽ được đánh giá là chưa đạt mức tối ưu và cần kiểm tra lại kỹ hơn với bác sĩ.
Tiến sĩ Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học A Coruña (Tây Ban Nha), tác giả nghiên cứu, cho biết: “Thử nghiệm leo cầu thang là cách dễ dàng để kiểm tra sức khỏe tim”.
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho hay bài kiểm tra này không dành cho tất cả mọi người. Tiến sĩ Oyere K.Onuma, chuyên gia tim mạch của Đại học Yale (Mỹ), nói với Healthline rằng bài kiểm tra leo cầu thang rất hữu ích nhưng cũng còn hạn chế.
“Ưu điểm lớn của phương pháp này là dễ dàng và không tốn kém. Tuy nhiên, mặt trái của nó là chưa được chuẩn hóa, chẳng hạn chuẩn loại cầu thang, tốc độ leo thang, độ tuổi và tình trạng sức khỏe người tham gia... Phương pháp này cũng sẽ không khả dụng với một số đối tượng bệnh nhân như người bị hạn chế về vận động, bệnh nhân cao tuổi...”, tiến sĩ Onuma cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.