Lấy vòng tránh thai 'đi lạc' vào bàng quang, ổ bụng

Duy Tính
Duy Tính
09/05/2019 09:36 GMT+7

Đặt vòng tránh thai đã 8 năm nhưng người phụ nữ đã chủ quan không thăm khám thường xuyên cho đến khi bí tiểu đi khám mới hay nó chui vào chỗ khác.

Ngày 8.5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (Bình Dương) cho biết nơi này vừa phẫu thuật tán sỏi và lấy vòng tránh thai một phần nằm trong bàng quang, một phần nằm trong ổ bụng của bệnh nhân L.T.D (34 tuổi, ngụ Cà Mau).
Chị D. cho biết mình đặt vòng tránh thai hơn 8 năm. Chị từng đi thăm khám tại một cơ sở y tế địa phương và được tư vấn vòng tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy chị chủ quan và những lần sau số lần thăm khám ít đi. 
Thời gian gần đây, chị có dấu hiệu bất thường về tiểu tiện, đó là tiểu buốt, tiểu rắt và đau bụng..
Chị D. đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 trong tình trạng tiểu khó (tiểu buốt, tiểu rắt), đau bụng vùng hạ vị. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, chụp phim X-quang, bác sĩ chẩn đoán sỏi bàng quang khoảng 2,2 cm, vùng bàng quang bao quanh một nhánh chữ T của vòng tránh thai (nhánh chữ T đâm xuyên thành bàng quang), một phần của vòng chữ T nằm trong ổ bụng.
Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi tán sỏi bàng quang và lấy vòng tránh thai qua ngả bàng quang.  Sau khi được lấy vòng ra, sức khỏe của chị D. ổn định, phục hồi tốt và hiện đã được xuất viện
Bác sĩ Phạm Tuấn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, chia sẻ: Đối với phụ nữ, khi đặt vòng tránh thai nên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần và thay vòng đúng hạn 5 năm để không có những biến chứng tương tự như trường hợp trên.
Thông thường, việc vòng tránh thai rơi ra ngoài hay vào ổ bụng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, trường hợp vòng di chuyển đến bàng quang thì rất hiếm. Đối với người bệnh trên, một nhánh vòng tránh thai đâm xuyên thành bàng quang và bị kẹt lại tại đó. Qua nhiều năm đã hình thành sỏi trong bàng quang gây ra các rối loạn của đường tiết niệu...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.