Lấy ống dẫn lưu thận để 'quên' trong người bệnh nhân 2 năm

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
11/02/2021 09:14 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật nội soi thành công cho một bệnh nhân để “quên” ống dẫn lưu thận trong người 2 năm.

Sáng 11.2, đại diện Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân để “quên” ống dẫn lưu thận trong người 2 năm.
Bệnh nhân N.V.H (43 tuổi, ở P.Láng Tròn, TX.Gia Rai) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hông lưng bên tán sỏi dữ dội.
Theo bệnh nhân H., trước đây bệnh nhân đi tán sỏi nội soi tại một bệnh viện ở TP.HCM có đặt sonde dẫn lưu thận JJ trong người. Do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi khám bệnh để lấy ống dẫn lưu ra nên bệnh nhân để “quên” đến 2 năm trời. Thời gian gần đây, do thường xuyên bị đau bụng dữ dội nên bệnh nhân mới đến bệnh viện để khám.

Ống dẫn lưu thận trong người bệnh nhân N.V.H được phẫu thuật lấy ra

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Qua thăm khám lâm sàng, tham vấn bệnh nhân và làm đầy đủ các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhân có ống sonde dẫn lưu thận JJ trong người. Do thời gian quá lâu trong người, không được lấy ra nên sỏi đã bám đầy theo ống dẫn lưu thận, nhất là 2 đoạn đầu trên và dưới khiến việc rút ống theo đường nội soi rất khó. Bác sĩ tiên lượng có thể phải phẫu thuật mới lấy được ống dẫn lưu thận ra.
Qua hội chẩn, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu quyết định lựa chọn phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể để những viên sỏi đầu trên ống thông JJ rớt ra, sau đó sẽ nội soi theo đường tiểu bóp sỏi đầu dưới và rút ống theo đường tiểu, như vậy sẽ không cần phải mổ để lấy ống.
Bệnh nhân được lấy ống hoàn toàn qua nội soi theo đường tiểu và không phải mổ, hiện tại bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.
Theo bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa, phẫu thuật viên chính của bệnh nhân, ống sonde JJ được dùng để dẫn lưu đường tiểu từ thận xuống bàng quang, thường được sử dụng sau khi tán sỏi nội soi hay đặt trong hẹp niệu quản. Thời gian ống sonde lưu lại trong cơ thể bệnh nhân thường là 2 tuần và tối đa là 6 tháng. Với tình trạng ống sonde JJ để lâu sẽ dẫn đến tình trạng sỏi bám đầy ống và thậm chí là đứt ống dẫn cần phải mổ ngay để lấy ống ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.