Lấy mẫu thịt ở chợ xét nghiệm: 40% nhiễm vi sinh

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
10/05/2018 11:08 GMT+7

Đó là số liệu đáng báo động về an toàn thực phẩm ở chợ trong hội nghị sáng nay 10.5 diễn ra tại TP.Đà Nẵng.

Sáng 10.5, Ban quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Phổ biến trình tự, tiêu chí chợ an toàn thực phẩm cho BQL các chợ TP.Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Tứ, Phó BQL ATTP, cho hay vừa qua, BQL lấy một số mẫu thịt tươi sống để xét nghiệm ở các chợ trên địa bàn, trong đó, 40% số mẫu nhiễm vi khuẩn E.Coli, nguyên nhân của bệnh tiêu chảy; 15% mẫu nhiễm Salmonella, tác nhân gây bệnh thương hàn.

“Có ý kiến cho rằng vi sinh vật sẽ chết khi nấu chín thức ăn nhưng trên phương diện quản lý ATTP thì thịt nhiễm vi sinh vật sẽ khuếch tán lây nhiễm qua các kênh khác theo cấp số nhân theo giờ. Nhất là khi vận chuyển, vi khuẩn còn lây lan nhanh hơn và rộng hơn”, ông Nguyễn Tứ cảnh báo.

Ông Tứ đơn cử, ở các nước nếu chỉ cần mẫu nhiễm Salmonella thì phải tiêu hủy dù cả trăm hay ngàn tấn thịt, qua đó, ông Tứ yêu cầu BQL các chợ nâng cao nhận thức và kiến thức về ATTP.

Theo BQL ATTP, TP hiện có 70 chợ truyền thống, trong đó cấp TP và sở chỉ quản lý 6 chợ, còn lại do quận huyện quản lý.

Qua kiểm tra 11 chợ với toàn diện các tiêu chí, BQL ATTP nhận thấy nhiều tồn tại như phần lớn cơ sở vật chất các chợ chưa đáp ứng yêu cầu ATTP như bố trí các ngành hàng chưa hợp lý, hàng rau sát hàng thịt, đồ chín chung đồ sống. Nền sàn thực phẩm chưa sạch, nhất là khu tươi sống còn đọng nước bẩn, chưa vệ sinh thường xuyên do hệ thông cấp, thoát nước chưa đảm bảo.

Tại các quầy rau, thủy sản, sản phẩm động vật còn tình trạng sơ chế trên nền chợ, đậu, dưa, măng còn đựng trong các thùng vốn chứa sơn, hóa chất.

Do đó, BQL ATTP yêu cầu các chợ đến 30.9 phải đảm bảo thực phẩm qua chế biến không đóng gói phải có thông tin nơi - ngày sản xuất, phân tách các ngành hàng, chuẩn hóa trang thiết bị…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.