Lấy mảnh đạn 'làm tổ' nhiễm trùng nằm trong người bệnh nhân 40 năm

26/03/2019 15:04 GMT+7

Ông K. bị trúng đạn vào vùng hông phải trong chiến tranh. Viên đạn nằm sâu trong cơ thắt lưng suốt 40 năm mà không thể lấy ra, đã tạo thành một ổ nhiễm trùng lớn, hành hạ bệnh nhân.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) hôm nay (26.3) cho biết: Ông V.Đ.K (69 tuổi, ngụ Nghệ An) nhập ngũ từ lúc còn trẻ. Năm 28 tuổi, ông bị trúng đạn vào vùng hông phải trong chiến tranh.
Vị trí viên đạn nằm sâu trong vùng lưng hông. Do vị trí khó kèm điều kiện y tế thiếu thốn thời bấy giờ nên dù đã cố gắng hết sức nhưng các bác sĩ quân y thời đó chỉ có thể lấy được một mảnh đầu của viên đạn ra khỏi người ông. Phần còn lại của viên đạn vẫn còn kẹt trong cơ thắt lưng của ông K suốt 40 năm qua.
Từ đó đến nay, ông K. thường bị đau tại vị trí viên đạn "định cư".
Đi khám tại nhiều bệnh viện nhưng các bác sĩ đánh giá việc lấy viên đạn ra là không khả thi vì viên đạn đã đi sâu vào trong cơ của vùng hông chậu.
Thế nên, ông K. đành sống chung với mảnh đạn trong cơ thể, coi viên đạn như một phần thân thể của mình.
Đến đầu tháng 11.2018, vùng hông của ông K. bị sưng tấy, đau dữ dội kèm sốt cao và không đáp ứng với các loại thuốc mà bệnh nhân đang điều trị.
Tình trạng ngày càng trở nặng hơn ông K. đã đến khám tại BV ĐHYD.
Qua thăm khám toàn diện, chụp cắt lớp điện toán vùng bụng, các bác sĩ phát hiện có một ổ áp xe (nhiễm trung) to tại vùng cơ thắt lưng chậu phải, ổ áp xe đã lan ra sau lưng.
Vị trí mảnh đạn qua phim chụp CT (trái) và mảnh đạn được lấy ra ngoài (phải) Ảnh: BVCC
Sâu bên trong ổ áp xe có ghi nhận hình ảnh nghi ngờ của mảnh kim loại, tương ứng với mảnh đạn trong người ông K.
Kết quả xét nghiệm máu cho thấy dấu hiệu nhiễm trùng nặng.
“Tại thời điểm trước mổ các bác sĩ đánh giá khả năng lấy viên đạn là thực sự khó vì viên đạn sau 40 năm đã “chui” vào rất sâu trong cơ thắt lưng chậu bên phải. Tuy nhiên, nếu chỉ xử lý ổ áp xe mà không lấy mảnh đạn thì chắc chắn ổ nhiễm trùng sẽ tái phát”, thạc sĩ - bác sĩ Lê Châu Hoàng Quốc Chương, Khoa Ngoại Tiêu hóa, BV ĐHYD, người phẫu thuật trực tiếp cho bệnh nhân, đánh giá.
Vì vậy, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa của BV ĐHYD đã quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Sau khi rạch phá rộng ổ áp xe, bác sĩ đã lấy ra hơn 500 ml mủ đặc. Ê kip các bác sĩ phẫu thuật cũng đã được lấy được mảnh đạn từ 40 năm trước ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân.
Mảnh đạn được lấy ra có kích thước 1x1 cm, nhiều cạnh sắc.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị chăm sóc hậu phẫu tại Khoa Ngoại Tiêu hóa của BV ĐHYD. Tình trạng nhiễm trùng của ông K. đã thuyên giảm rõ rệt, hết sốt, hết đau hông lưng, ổ áp xe nhỏ dần và biến mất.
Bệnh nhân được xuất viện sau 1 tuần điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.