Lấy gỉ mũi không đúng cách, coi chừng gây hại cho sức khỏe

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/05/2018 04:36 GMT+7

Rất nhiều người có thói quen nhặt gỉ mũi. Chưa kể đến chuyện hành vi “không đẹp” này nơi công cộng, mà thói quen này còn có thể đẩy bạn vào những nguy cơ tiểm ẩn gây hại sức khỏe.

Theo boldsky, lấy gỉ mũi là một thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Lấy gỉ mũi có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Nó không chỉ không hợp vệ sinh, mà còn rất không lành mạnh cho khả năng miễn dịch của bạn. Bạn có thể làm trầy da bên trong hoặc thậm chí làm lệch vách ngăn giữa hai lỗ mũi nếu bạn quá mạnh tay với chiếc mũi của mình.

Mất vệ sinh
Một trong những lý do kinh khủng nhất mà người ta nên ngừng lấy gỉ mũi là bàn tay chứa rất nhiều vi khuẩn lại chưa được vệ sinh sạch sẽ trước khi lấy gỉ mũi.
Nổi mụn ở lông mũi
Một số người có làn da nhạy cảm dễ bị kích thích với hành vi nhẹ nhất. Đối với những người này, việc lấy gỉ mũi có thể cực kỳ đau đớn và nên tránh hoàn toàn, vì nó có thể gây kích ứng da mũi và gây nổi mụn ở nang lông của mũi, theo boldsky.
Gây ra viêm xoang
Trong một số trường hợp, nếu một người đang bị cảm lạnh và bị nghẹt xoang, việc lấy gỉ mũi liên tục có thể dẫn đến sự phát triển của viêm xoang trong một số trường hợp. Vi khuẩn từ móng tay có thể gây nhiễm trùng và dẫn đến viêm nhiễm thêm. Xoang có thể bắt những vi khuẩn này và do không đủ thoát nước, nó có thể dễ dàng nhân lên số lượng và sinh sản để hình thành các nhiễm trùng lớn hơn trong khoang mũi.
Nhiễm trùng khác
Đôi khi, bạn cũng có thể mang vi khuẩn hoặc vi rút từ bên ngoài trên bàn tay để lấy gỉ mũi. Điều này có thể tạo điều kiện dễ dàng cho vi khuẩn từ mũi đến khí quản và thâm nhập vào bên trong cơ thể thông qua các kênh luồng không khí. Đây có thể là một tác dụng phụ nặng của việc lấy gỉ mũi, vì bạn có thể nhiễm các bệnh nhiễm trùng rất có hại qua cách này, theo boldsky.
Để lấy gỉ mũi, cần rửa tay sạch. Ngoài ra, rửa tay sau khi bạn đã làm sạch mũi bằng khăn giấy. Duy trì vệ sinh mũi thích hợp và sử dụng một lượng nhỏ dầu dưỡng ẩm thông thường nếu bạn bị khô hoặc kích ứng cực độ. Nếu có thể, hãy tránh sử dụng ngón tay để làm sạch mũi, thay vào đó hãy sử dụng khăn ướt hoặc khăn giấy để loại bỏ gỉ mũi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.