Lập ngân hàng tinh trùng của người dương tính với HIV đầu tiên thế giới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/12/2019 09:32 GMT+7

New Zealand vừa thành lập ngân hàng tinh trùng đầu tiên trên thế giới mà người hiến dương tính với HIV. Dù họ dương tính nhưng tinh trùng của họ lại không làm lây nhiễm HIV.

Ngân hàng này hiện đã nhận được mẫu tinh trùng của 3 người đàn ông bị nhiễm HIV ở New Zealand. Họ sống chung với căn bệnh thế kỷ này nhưng có uống thuốc thường xuyên để khống chế bệnh, theo Daily Mail.
Nhờ vậy, lượng vi rút HIV trong máu họ luôn được kiểm soát ở mức thấp. Nó thấp đến độ không thể truyền vi rút HIV cho người nhận cũng như đứa bé sau khi ra đời.
Tuy nhiên, ngân hàng này ra đời không thực sự vì mục đích cung cấp tinh trùng cho những phụ nữ muốn có con. Mục đích chính là để nâng cao nhân thức của cộng đồng và xóa đi sự kỳ thị với những người bị nhiễm HIV, theo Daily Mail.
Thế nhưng, nếu một ai đó muốn sử dụng tinh trùng này để có con, họ hoàn toàn có thể nhận được tinh trùng hiến tặng. Một trong 3 người đầu tiên hiến tinh trùng cho ngân hàng này là Damien Rule-Neal. Ông phát hiện bị HIV cách đây 20 năm, vào năm 1999.
Khoảng 2 năm sau, ông Rule-Neal bắt đầu được điều trị HIV bằng thuốc. Ông hiện đã có vợ và con. “Tôi có nhiều người bạn cũng đang sống chung với HIV. Họ cũng vẫn sinh con bình thường”, ông Rule-Neal chia sẻ.
HIV lây lan khi tiếp xúc với một số chất dịch cơ thể như máu, tinh dịch, dịch âm đạo và sữa mẹ. Việc giảm đi sự kỳ thị của cộng đồng được xem là rất có ý nghĩa với những người bị nhiễm HIV.
“Sự kỳ thị có thể dẫn đến việc bỏ uống thuốc và kết quả là khiến quá trình điều trị kém hiệu quả, làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh”, phó giáo sư Mark Thomas, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Auckland (New Zealand), tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.