Lập bản đồ lưu hành bệnh nguy hiểm lây từ động vật

Liên Châu
Liên Châu
28/07/2020 10:11 GMT+7

Ngày 27.7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (NIHE), Bộ Y tế chính thức triển khai dự án đánh giá về nguy cơ bệnh than và bệnh brucellosis tại Việt Nam.

Trong đó, bệnh than (còn gọi là nhiệt thán) là bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng lây sang người. Bệnh có thể lây qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và qua các vết thương trên da.
Trong đó, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90% với ca bệnh lây qua đường hô hấp. Số mắc được báo cáo chưa đầy đủ đã lên đến 200 ca/năm (thời điểm năm 2014). Trong khi đó, vi khuẩn gây bệnh than từng được coi là tác nhân hàng đầu cho chiến tranh sinh học.
Từ năm 2020 - 2024, NIHE phối hợp Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) và các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Florida (Mỹ) triển khai dự án nghiên cứu, đánh giá về bệnh than, tiến hành lập bản đồ dịch tễ về sự lưu hành của bệnh này.
Dự án cũng nghiên cứu về bệnh brucellosis (gây bệnh sẩy thai truyền nhiễm trên động vật) có khả năng lây nhiễm, gây bệnh nguy hiểm trên người. Brucellosis có thể gặp ở những người làm việc trong lò giết mổ gia súc, nhân viên sở thú. Số mắc cao nhất là những người làm công việc vắt sữa (chiếm 40% các ca mắc).
Dự án trên triển khai tại 6 tỉnh miền núi phía bắc: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang và Sơn La, với tổng kinh phí 5 triệu USD, đánh giá về mối liên hệ của vi khuẩn gây hai bệnh trên tại Việt Nam với các chủng gây bệnh trên thế giới; thiết lập hệ thống lấy mẫu xét nghiệm giúp phát hiện, báo cáo ca bệnh và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.