Lạnh hơn hoặc ấm hơn giúp ngừa bệnh tiểu đường và béo phì

Thiên Lan
Thiên Lan
24/01/2019 13:41 GMT+7

Trước đây người ta cho rằng nhiệt độ trong nhà ổn định sẽ đáp ứng sự thoải mái và sức khỏe ở hầu hết mọi người. Và nhiệt độ trong nhà hoặc văn phòng lý tưởng nhất là 21 - 22 độ C.

Nhưng một bài báo học thuật mới cho thấy nhiệt độ dao động ra ngoài vùng nhiệt độ lý tưởng này có thể giúp giảm mức độ béo phì và tiểu đường. Nguyên nhân là vì nhiệt độ lạnh hơn và ấm hơn làm tăng quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng trong cơ thể, theo Health News.
Một nhóm nghiên cứu do giáo sư Wouter van Marken Lichtenbelt, Đại học Maastricht (Hà lan) dẫn đầu, đã phát hiện ra mối liên quan giữa sức khỏe con người và sự tiếp xúc với các biến đổi nhiệt độ trong nhà.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng nhiệt độ hơi lạnh và biến đổi nhẹ có thể có tác động tích cực đến sức khỏe và thậm chí có thể tạo ra niềm vui.
Đầu tiên các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm ‘Thích nghi với khí hậu ấm nhẹ thụ động’ trong 10 ngày đến sáu tuần.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng hoạt động ‘khuyến khích lạnh’ thúc đẩy chất béo nâu đốt cháy glucose và a xít béo, làm tăng lượng nhiệt trong cơ thể.
Sau đó, các tác giả lại tiến hành thí nghiệm cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 tiếp xúc với điều kiện lạnh nhẹ liên tục trong 10 ngày.
Họ nhận thấy có sự tăng độ nhạy insulin và từ đó, xử lý đường huyết nhiều hơn 40%. Bằng với hiệu quả của các loại thuốc hoặc hoạt động thể chất tốt nhất hiện có, theo Health News.
Môi trường lạnh và ấm nhẹ làm tăng sự trao đổi chất, do đó có thể giúp chống lại cả bệnh béo phì.
Hơn nữa, vì bệnh tiểu đường và béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, do đó, sức khỏe tim mạch cũng được cải thiện.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc thích nghi với nhiệt độ thấp hơn hoặc cao hơn một chút thậm chí có thể dẫn đến cảm giác dễ chịu.
Nghiên cứu đột phá này cho thấy một cách tiếp cận mới về việc sưởi ấm và làm mát trong nhà ở và văn phòng.
Những lợi ích sức khỏe từ việc tiếp xúc ngắn với phạm vi nhiệt độ thay đổi sẽ giúp chúng ta nhận thấy rằng thích nghi với nhiệt độ hơi cao hoặc thấp hơn không quá khó.
Khi kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện với độ lệch nhiệt độ trong nhà và văn phòng như thế này, có thể giúp đạt được sức khỏe tốt hơn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, thông tin này là cần thiết để hỗ trợ thiết kế môi trường trong nhà lành mạnh, thoải mái và thân thiện với năng lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.