Lần đầu tiên tại Việt Nam xạ phẫu thành công cho bệnh nhi động kinh kháng thuốc

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
03/02/2021 19:07 GMT+7

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được xạ phẫu điều trị thành công bệnh động kinh kháng thuốc tại Bệnh viện Trung ương Huế đã xuất viện.

Sáng 3.2, Bệnh viện Trung ương Huế đã làm thủ tục cho bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được xạ phẫu điều trị thành công bệnh nhân động kinh kháng thuốc tại Bệnh viện Trung ương Huế đã xuất viện.
Theo đó, bệnh nhân là bé gái 13 tuổi (ngụ P.Phương Nam, TP.Uông Bí, Quảng Ninh) bị bệnh động kinh từ lúc 6 tuổi do loạn sản võ não thùy đảo bên phải kháng thuốc đã được bệnh viện điều trị thành công bước đầu bằng phương pháp xạ phẫu và được ra viện sau khi xạ phẫu 5 ngày.

Bệnh nhân tiến triển rất tốt sau khi được xạ phẫu

Ảnh: Thượng Hiển

Theo giáo sư - tiến sĩ (GS.TS) Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, lúc nhập viện tại Trung tâm Ung bướu của bệnh viện, bệnh nhi này sức khỏe toàn trạng kém: nói khó, chậm chạp, yếu nửa người, phải ngồi xe lăn, thường xuyên lên cơn co giật và sinh hoạt cá nhân phải có sự giúp đỡ của bố mẹ…
Sau xạ phẫu 3 ngày bệnh nhân được giảm số loại thuốc kháng động kinh và liều dùng hàng ngày từ 4 thuốc với liều tối đa trước xạ phẫu còn 2 thuốc với liều trung bình. Từ sau khi được xạ phẫu, bệnh nhân chưa thấy cơn động kinh xuất hiện, vận động linh hoạt hơn, tiếp xúc tốt, nói rõ ràng và mạch lạc hơn và có thể tự đi lại được.
Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ được tiếp tục dùng thuốc, nếu cơn động kinh không tái phát sẽ giảm dần và tiến tới không dùng thuốc. Bênh nhân tiếp tục được theo dõi thêm 3 đến 6 tháng để đánh giá chính xác hiệu quả loại trừ ổ động kinh bằng xạ phẫu.

Ca xạ phẫu điều trị động kinh thành công đầu tiên tại Việt Nam

Trước đó, bệnh nhi này bị bệnh động kinh do loạn sản võ não thùy đảo bên phải đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội điều trị bằng các loại thuốc kháng động kinh nhưng không đáp ứng. Các cơn co giật xuất hiện nhiều đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và gián đoạn việc học tập của trẻ.
Qua hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội đã quyết định phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải đối với bệnh nhi này.
Sau phẫu thuật, tình trạng động kinh có đỡ khoảng 50% nhưng thời gian gần đây các cơn động kinh lại tăng lên cả về cường độ và tần suất. Đồng thời, bệnh nhân bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật.

Bệnh nhân được thực hiện xạ phẫu bằng máy xạ phẫu gia tốc hiện đại để điều trị đông kinh không xâm nhập

Ảnh: Thượng Hiển

Kết quả chụp cộng hưởng từ não cho thấy có tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải, phù hợp cơn động kinh trên lâm sàng và các bất thường trên điện não đồ sau phẫu thuật.
Sau khi thảo luận, hội chẩn kỹ lưỡng giữa các chuyên gia thần kinh của Mỹ, Canada với đội ngũ bác sĩ xạ trị ở Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhi này được Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển viện từ Hà Nội vào Khoa Xạ trị - Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Trung ương Huế) để tiếp tục điều trị theo hướng can thiệp không phẫu thuật.
Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được hội chẩn đa chuyên khoa trực tuyến dưới sự chủ trì của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện, các chuyên gia về phẫu thuật thần kinh, nội thần kinh, nhi thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xạ trị, xạ phẫu của bệnh viện đã thảo luận nhiều lần về các phương án tối ưu nhất để điều trị cho bệnh nhi này. Các chuyên gia đã đi đến đồng thuận lựa chọn phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật theo khuyến cáo của các chuyên gia về động kinh ở trong nước và nước ngoài.

Ê kíp tiến hành xạ phẫu cho bệnh nhân

Ảnh: Thương Hiển

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, vì đây kỹ thuật mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên công tác chuẩn bị được tiến hành rất đầy đủ và kỹ lưỡng: bệnh nhân được theo dõi 2 tuần, đo điện não, chụp cộng hưởng từ não để lập kế hoạch xạ phẫu chi tiết và chính xác nhất.
Tiến sĩ - bác sĩ (TS.BS) Phan Cảnh Duy, Phó khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật này, cho biết bệnh nhi đã được xạ phẫu thành công, chính xác vào tổn thương tồn dư gây động kinh, vùng não lành kế cận rất ít bị ảnh hưởng.
“Với máy xạ phẫu gia tốc hiện đại Elekta Axesse và các thiết bị chuyên dụng cho xạ phẫu được trang bị đầy đủ, cùng với sự phối hợp làm việc nhóm một cách hiệu quả giữa các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xạ phẫu của Bệnh viện Trung ương Huế, chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật này”, TS.BS Phan Cảnh Duy cho biết thêm.
Còn theo thạc sĩ - bác sĩ (Ths.BS) Nguyễn Hữu Sơn, Phó trưởng khoa Nhi Thần kinh, phẫu thuật hoặc xạ phẫu điều trị động kinh đã được ứng dụng tại các trung tâm thần kinh có uy tín trên thế giới trong nhiều năm qua. Tại Việt Nam, phẫu thuật điều trị động kinh đã được triển khai tại một số trung tâm phẫu thuật thần kinh lớn. Tuy nhiên, chưa thấy trường hợp nào xạ phẫu điều trị động kinh được công bố cho đến thời điểm hiện tại. Đây là trường hợp động kinh đầu tiên được xạ phẫu thành công bước đầu.
"Việc ứng dụng xạ phẫu trong điều trị thành công động kinh đầu tiên tại Việt Nam mở ra một hướng mới cho bệnh nhân, nhằm đem lại hiệu quả điều trị động kinh tốt nhất cho các trường hợp động kinh kháng trị hoặc điều trị phẫu thuật động kinh thất bại", GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.