Lần đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật cắt u phổi không cần thở máy hỗ trợ

Liên Châu
Liên Châu
03/03/2019 10:14 GMT+7

Ca mổ được thực hiện trên bệnh nhân nữ 71 tuổi, mắc bệnh u phổi giai đoạn sớm.

Trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa Khoa Tim mạch và lồng ngực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa phối hợp thực hiện thành công một kỹ thuật mới lần đầu được thực hiện tại VN: gây mê không đặt ống nội khí quản (tức là không cần thở máy) trong phẫu thuật cắt phổi.
Ca mổ được thực hiện trên bệnh nhân nữ 71 tuổi, mắc bệnh u phổi giai đoạn sớm.
Các bác sĩ cho biết, u phổi là bệnh có xu hướng gặp ngày càng nhiều ở VN, trong đó nhiều trường hợp được chẩn đoán khá sớm khi khối u còn rất nhỏ, nhờ phát triển các trang thiết bị y tế hiện đại. Phẫu thuật cắt phổi là phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh u phổi.
Theo kinh điển, cắt phổi là phẫu thuật lớn, phải gây mê sâu bằng ống nội khí quản chọn lọc khá phức tạp, sau mổ nặng nề, chi phí cao.
Với những trường hợp khối u nhỏ, kỹ thuật cắt phổi không quá phức tạp với mức độ xâm lấn ít (phẫu thuật nội soi lồng ngực), thì có thể không cần đến kỹ thuật gây mê này. Phẫu thuật nội soi lồng ngực qua một lỗ mở ngực nhỏ duy nhất cũng là một kỹ thuật ít xâm lấn mới, được ứng dụng ở một số bệnh viện lớn trong thời gian gần đây.
Đặc biệt, với cuộc phẫu thuật này, các kỹ thuật viên cũng thực hiện gây mê không đặt ống nội khí quản trong phẫu thuật lồng ngực là kỹ thuật mới được sử dụng ở một số trung tâm lớn trên thế giới, song hành cùng với các kỹ thuật mổ ít xâm lấn (nội soi, nội soi 1 lỗ), là các kỹ thuật mổ ít gây đau đớn và sang chấn cho bệnh nhân.
Ưu thế chính của kỹ thuật là giảm chi phí điều trị, giảm thời gian nằm viện, hạn chế các biến chứng do gây mê và thông khí một phổi.
Với ca mổ trên, ngay sau mổ 5 phút, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn và nói chuyện được. Những ngày tiếp theo, diễn biến của bệnh nhân rất thuận lợi và được xuất viện ngay từ ngày thứ 4 sau mổ.
Các bác sĩ cho biết sẽ dần ứng dụng kỹ thuật mới này một cách thường quy cho nhiều nhóm phẫu thuật lồng ngực ít xâm lấn khác nhau tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.