Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi phổi không gây mê

11/11/2019 20:25 GMT+7

Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết ê kíp bác sĩ của BV vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi phổi không phải gây mê.

Ngày 11.11, bác sĩ Phan Hữu Chính, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết ê kíp bác sĩ của BV vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi chà dính khoang màng phổi và cắt bóng khí phổi bằng phương pháp gây tê cột sống có siêu âm hỗ trợ mà không phải gây mê nội khí quản như trước đây.
Đó là bệnh nhân Phùng Văn B. (66 tuổi, ở Cẩm Phả, Quảng Ninh). Bệnh nhân có tiền sử lao phổi cũ, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), tràn khí màng phổi 2 bên nhiều lần; và bệnh nhân Nguyễn B. (28 tuổi ở Vạn Ninh, Khánh Hòa), đột ngột khó thở nên vào viện cấp cứu được chẩn đoán tràn khí màng phổi.
Phẫu thuật nội soi phổi không gây mê là phương pháp khó, được một số nước tiên tiến áp dụng. Phương pháp này lần đầu tiên được triển khai khu vực miền Trung-Tây nguyên.
Theo các bác sĩ, đây là kỹ thuật do các bác sĩ Pháp chuyển giao cho bệnh viện. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ gây mê của Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức (PTGMHS) bệnh viện đã ứng dụng để thực hiện cho 2 bệnh nhân trên.
Kết quả sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt hơn so với phương pháp gây mê bằng ống nội khí quản trước đây. Ưu điểm của phương pháp này là giảm đau kéo dài trong và sau các phẫu thuật mở lồng ngực, nội soi hay chấn thương ngực.
Nhờ vậy, bệnh nhân mạnh dạn thở và ho để kích thích vận động sớm của lồng ngực, màng phổi và phổi nên tránh được nhiều biến chứng; tỷ lệ biến chứng thấp nên được ứng dụng để phẫu thuật vú, thám sát thành ngực, điều trị các chứng đau mạn tính của đau dây thần kinh sau Herpes…
Ngoài ra, gây mê ít xâm lấn giúp bệnh nhân an tâm, thời gian xuất viện sớm và giảm chi phí đáng kể.
“Sau thành công trên, bệnh viện chỉ đạo các phẫu thuật viên ở các khoa phối hợp tích cực với Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức để phát triển nhiều kỹ thuật mới, giúp bệnh nhân an tâm điều trị tại địa phương. Ngoài ra, bệnh viện sẽ triển khai đơn nguyên điều trị dịch vụ giảm đau cho bệnh nhân”, bác sĩ Chính cho biết thêm.
Được biết, 2 bệnh nhân trên nhập viện trong tình trạng bị tràn khí màng phổi, nguy kịch đến tính mạng. Sau khi áp dụng phương pháp phẫu thuật trên, sức khỏe của 2 bệnh nhân đã ổn định, sẽ được xuất viện trong tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.