Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi '3 trong 1' ung thư âm đạo

Duy Tính
Duy Tính
08/05/2020 16:29 GMT+7

Phẫu thuật ung thư âm đạo "3 trong 1" vừa hiệu quả, vừa thẩm mỹ và vừa đảm bảo chức năng sinh hoạt tình dục cho người phụ nữ.

Ngày 8.5, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi “3 trong1” điều trị thành công một ca ung thư âm đạo: Cắt tử cung tận gốc, nạo hạch chậu 2 bênh và cắt toàn bộ âm đạo, đồng thời nối dài lại âm đạo cho một bệnh nhân.
Theo bác sĩ Tiến, đây là kỹ thuật mổ “3 trong 1” lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.
Bệnh nhân N.N.T (nữ, 42 tuổi, ngụ Bình Dương) đến Bệnh viện Ung Bướu khám và được chẩn đoán bị ung thư âm đạo ở vị trí 1/3 giữa, bướu kích thước khoảng 3x4 cm và được chỉ định phẫu thuật.
Theo bác sĩ Tiến, trước đây, đối với bệnh nhân bị ung thư âm đạo, các bác sĩ của khoa sẽ tiến hành phẫu thuật cắt tử cung, cắt toàn bộ âm đạo kèm theo vét hạch chậu qua mổ hở đường bụng.
Nhưng trước tình hình ung thư phụ khoa ngày càng có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi, các bác sĩ của khoa mong muốn cải tiến hơn nữa về kỹ thuật, vừa giúp điều trị bệnh hiệu quả, vừa giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, bảo đảm thẩm mỹ, nâng cao chất lượng sống nhất là chất lượng tình dục sau điều trị cho bệnh nhân ung thư âm đạo.
Do vậy, các bác sĩ tại Khoa Ngoại 1 đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi cắt tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên có bảo tồn thần kinh, cắt cổ tử cung tận gốc trong ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, nối dài âm đạo, tạo hình âm đạo, âm hộ… Như vậy, sau khi phẫu thuật âm hộ - âm đạo, đảm bảo âm đạo vẫn còn “dài” đủ để đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sinh hoạt vợ chồng.
Với ca bệnh trên, Khoa Ngoại 1 đã áp dụng kỹ thuật mới để cắt tử cung tận gốc, nạo hạch chậu 2 bên, cắt toàn bộ âm đạo và nối dài âm đạo, bằng phẫu thuật nội soi. Sau gần 4 giờ ca phẫu thuật đã phẫu thuật thành công.
Mặc dù trải qua ca mổ phức tạp, nhưng chỉ sau một ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, đỡ đau hơn, vết mổ rất nhỏ bảo đảm tính thẩm mỹ. Hiện tại bệnh nhân đã ăn và đi lại bình thường.
 
Xu hướng trẻ hóa trong ung thư âm đạo
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, ung thư âm đạo là bệnh lý hiếm gặp ở nữ giới, ước tính mỗi năm có chưa đến 1/100.000 người mắc bệnh, và chiếm khoảng 2% trong các bệnh lý ung thư phụ khoa. Bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi khoảng 50-60 và có xu hướng trẻ hóa, thường liên quan đến tình trạng nhiễm virus sinh u nhú ở người (human papillomavirus  - HPV).
Đối với ung thư âm đạo, việc điều trị hiện nay được cá thể hóa cho từng bệnh nhân với 3 loại "vũ khí": phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.