Lần đầu tiên phát hiện vi rút cúm A/H5N6 tại Việt Nam

15/08/2014 07:40 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn (chiều 14.8) gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng chống cúm A/H5N6.

(TNO) Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn (chiều 14.8) gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng chống cúm A/H5N6.

>> Phát hiện ca tử vong đầu tiên trên thế giới vì H5N6 tại Trung Quốc

Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ NN-PTNT qua giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định (Lạng Sơn) và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là lần đầu tiên vi rút cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam. Chủng vi rút này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan.

Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gien của các mẫu vi rút cúm A/H5N6 phát hiện ở Việt Nam thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng vi rút cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc tháng 4 và trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống.

Theo Tổ chức Thú y thế giới, đây là chủng vi rút có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người, nên việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng vi rút mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.

Liên Châu

>> Cảnh báo vi rút Ebola xâm nhập qua vật nuôi
>> Phát hiện vi rút mới trong ruột người
>> Viêm não vi rút xuất hiện ở 31 tỉnh, thành
>> Lo ngại vi rút gây sốt xuất huyết biến đổi gien
>> Vi-rút H5N1 có dấu hiệu kháng thuốc Tamiflu
>> Kế hoạch ứng phó khẩn cấp với vi rút cúm nguy hiểm
>> Nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam là rất cao
>> Vi rút cúm H7N9 biến đổi thích nghi hơn với người
>> Vi rút cúm gia cầm dễ biến đổi thành chủng nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.