Lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong tử cung người

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/12/2020 00:08 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các hạt vi nhựa trong tử cung sản phụ . Cụ thể, hạt vi nhựa được tìm thấy trong nhau thai, nơi cung cấp ô xy, dinh dưỡng và loại bỏ chất thải cho thai nhi.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện hạt vi nhựa trong nhau thai sản phụ sau khi sinh. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Ý đã phân tích nhau thai của 6 phụ nữ hiến tặng, theo Daily Mail.
Trong 4 nhau thai, họ phát hiện có 12 mảnh vi nhựa. Những sản phụ có hạt vi nhựa trong nhau thai không gặp vấn đề gì trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
“Khi lần đầu tiên phát hiện có hạt vi nhựa trong nhau thai, tôi đã rất ngạc nhiên. Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó trong nhau thai thì tức là thứ đó có trong thai nhi”, tiến sĩ Antonio Ragusa, giám đốc bệnh viện phụ sản Uoc Obstetrics and Gynaecology Fatebenefratelli ở Rome (Ý) và là nơi tiến hành nghiên cứu, cho biết.

Chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày bao nhiêu vi nhựa?

Hạt vi nhựa là vô cơ. Nếu hạt vi nhựa vào cơ thể thì nó có thể khiến hoạt động hệ miễn dịch bị rối loạn, có thể ảnh hưởng đến biểu hiện gien và tác động tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ.
Tiến sĩ Ragusa và nhóm của ông vẫn chưa giải thích được vì sao các hạt vi nhựa là có thể đi vào nhau thai. Tuy nhiên, một số bằng chứng khoa học trước đây cho rằng hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể qua thức ăn, nước uống hay hít thở không khí.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ hạt vi nhựa xuất hiện trong nhau thai sẽ ảnh hưởng thế nào đến thai nhi.
Một số giả thuyết cho rằng hạt vi nhựa có thể gây độc cho đứa bé trong bụng mẹ, làm giảm lượng ô xy cung cấp đến thai nhi, khiến trẻ sinh ra nhẹ cân, thậm chí chết lưu, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.