Lần đầu tiên phát hiện, cứu sống bệnh nhân mắc 'hội chứng Clarkson' tại Quảng Nam

Chẩn đoán chính xác và can thiệp kịp thời, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam lần đầu tiên cứu sống một bệnh nhân mắc hội chứng thoát quản mao mạch toàn thân, tức 'hội chứng Clarkson' rất hiếm gặp.

Hôm nay 25.1, thạc sĩ - bác sĩ Lê Tự Định, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc (Bệnh viện đa khoa Quảng Nam) chủ động liên lạc với PV Thanh Niên để loan báo tin vui: bệnh viện vừa can thiệp thành công một trường hợp mắc “hội chứng Clarkson” rất hiếm gặp, riêng tại địa bàn Quảng Nam từ trước đến nay chưa từng được đề cập.
Cụ thể, từ tối 16.1, chị N.T.B (43 tuổi, trú TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) được chuyển viện với tình trạng phù hai chân, ban đầu được theo dõi tại Khoa nội thận - nột tiết.
Sau hơn một ngày, sức khoẻ bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu, dấu hiệu phù lan nhanh toàn thân, không huyết áp, không huyết mạch, khó thở… nên được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Tại đây, các y bác sĩ đã chẩn đoán, xét nghiệm máu… rồi loại trừ các nguyên nhân, chỉ lưu ý 3 dấu hiệu của hội chứng thoát quản mao mạch toàn thân: phù toàn thân, hạ huyết áp và albumin máu thấp (do thẩm lậu qua thành mạch máu).
Ê kíp trực đã kịp can thiệp, lập phác đồ điều trị phù hợp, sử dụng thuốc đặc trị. Đến trưa 19.1, sức khoẻ bệnh nhân bắt đầu cải thiện. Và trong vòng 48 giờ sau khi được can thiệp tích cực, sức khoẻ bệnh nhân có dấu hiệu ổn định dần, giảm phù, có huyết áp…
“Việc tìm ra chính xác nguyên nhân đã giúp chúng tôi kịp thời điều trị. Đây là hội chứng hiếm gặp, chưa từng nghe nhắc đến tại Quảng Nam. Còn theo y văn thế giới, kể từ khi hội chứng này được phát hiện khoảng thập niên 1960, đến nay trên toàn thế giới chỉ có chưa đến 200 trường hợp tương tự. Tại Việt Nam, hồi tháng 1.2016 Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng cứu sống một trường hợp tương tự”, bác sĩ Lê Tự Định nói thêm.
Theo dự kiến, sáng mai 26.1 bệnh nhân sẽ được xuất viện.

tin liên quan

Khám phá ca mổ bằng robot tại Bệnh viện Bình dân TP.HCM
Phẫu thuật bằng robot cho người lớn được Bộ Y tế đánh giá là một thành tựu y khoa của Việt Nam năm 2016. Thật thú vị khi khám phá một ca phẫu thuật mà bác sĩ mổ chính như đang... chơi game thực tế ảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.