Lần đầu tiên chế được vắc xin có thể ngừa các loại vi rút cúm

04/10/2017 09:32 GMT+7

Lần đầu tiên các nhà khoa học Anh đã chế được một vắc xin có thể phòng ngừa được tất cả các loại vi rút cúm mùa, theo Reuters.

Hiện tại, các nhà khoa học của Viện Jenner (trực thuộc Đại học Oxford, Anh) đang thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin này trên hơn 2.000 bệnh nhân. Cuộc thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng hai năm.
Các loại vắc xin cúm hiện tại phải thay đổi mỗi năm để có thể phòng được các chủng vi rút đang lưu hành tại thời điểm đó và không phải lúc nào cũng bảo vệ tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt người già đang có hệ miễn dịch yếu.

tin liên quan

Uống trà ngừa cảm cúm
Trà và rượu vang đỏ chứa nhiều hợp chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, qua đó ngừa được bệnh cúm, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science.
Cơ chế hoạt động của vắc xin mới này là sử dụng các protein được tìm thấy trong phần lõi của vi rút cúm hơn sử dụng các protein trên bề mặt của vi rút.
Các protein trên bề mặt của vi rút dính vào như những ghim trên vi rút và thay đổi theo thời gian, trong khi đó các protein trong phần lõi của vi rút thì ổn định hơn.
Đặc biệt, loại vắc xin mới này giúp kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra nhiều tế bào T-cells giết chết vi rút.
Reuters trích dẫn kết quả của nghiên cứu trước cho thấy những tế bào T-cells có thể giúp chống lại hơn một chủng vi rút cúm. Các nhà nghiên cứu hy vọng loại vắc xin mới này sẽ giúp phòng ngừa lâu hơn và tốt hơn khi được tiêm cùng với mũi cúm mùa hằng năm.
Hiện tại, cuộc thử nghiệm đang ở giai đoạn giữa (IIb).
Giai đoạn I và IIa đã có những kết quả thành công đáng khích lệ. Nếu giai đoạn IIb tiếp tục thành công thì mũi mới này sẽ vẫn phải được thử nghiệm tiếp trong giai đoạn cuối. Đây được xem là giai đoạn tốn kém nhất vì vậy các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một công ty dược có thể tài trợ cho giai đoạn thử nghiệm này.

tin liên quan

Cảm cúm rình rập mùa mưa
Những ngày qua, người dân TP.HCM phải hứng chịu nhiều trận mưa liên tiếp nên số lượng người bị cảm cúm, ho, sổ mũi, viêm họng, khó thở… tăng cao. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.