Làn da - Chiếc gương phản chiếu sức khỏe của phái đẹp

07/03/2016 08:00 GMT+7

Phái đẹp dùng thời gian, tiền bạc chăm sóc da nhưng khi da nhăn, chùng, khô, sạm xuất hiện có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe bên trong cơ thể. Đó là khuyến cáo từ Viện Sức khỏe & Điều trị thuộc thành phố San Francisco, Mỹ.

Phái đẹp dùng thời gian, tiền bạc chăm sóc da nhưng khi da nhăn, chùng, khô, sạm xuất hiện có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe bên trong cơ thể. Đó là khuyến cáo từ Viện Sức khỏe & Điều trị thuộc thành phố San Francisco, Mỹ.

BS Huỳnh Huy Hoàng
BS Huỳnh Huy Hoàng
Vẻ đẹp làn da phản ánh bên trong cơ thể
Đối với y học, da được “sử dụng” như chẩn đoán hình ảnh ban đầu cho tình trạng sức khỏe. Da liên quan đến bộ hormone nữ, phổi, gan và hệ thống tiêu hóa, đặc biệt phản ánh khả năng miễn dịch. Da bảo vệ cơ thể trước các tác nhân bên ngoài gây hại và góp phần bài tiết độc tố ra ngoài.
Tuy nhiên, những chức năng của da thường sẽ bị suy giảm giảm đến 50% khi người phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên. Ngay cả với phụ nữ từ 30 tuổi, sự lão hóa và các tác nhân gây hại bên ngoài tấn công làm làn da suy yếu cũng đã trở thành vấn đề nghiêm trọng.
Làn da mỏng dần, khô, sạm đi và xuất hiện các nếp nhăn... đồng nghĩa với hàng rào bảo vệ da bị hư tổn, các chất độc hại xâm nhập, tích lũy nhiều khiến các cơ quan, nội tạng cũng suy yếu. Đồng thời, ở phụ nữ, làn da xuống cấp cũng song hành với việc xuất hiện ngày càng nhiều dấu hiệu của tiền mãn kinh - mãn kinh (như bốc hỏa, mất ngủ, giảm ham muốn tình dục, bệnh lý xương khớp, tim mạch...). Ngược lại, sức khỏe sa sút, da cũng sẽ không khỏe, phụ nữ thường trông già trước tuổi.
Cấu trúc nền và “hệ trục vàng” quyết định sức khỏe, vẻ đẹp của làn da
Da gồm 3 lớp: Lớp thượng bì ngoài cùng, lớp bì ở giữa và lớp hạ bì ngăn cách da và cơ thể bên trong. Trong đó, lớp bì dày chứa hệ thống mạch máu và thần kinh, tuyến mồ hôi và đặc biệt chứa cấu trúc nền (Extracellular Matrix) - kết cấu quan trọng nhất của da.
Từ góc độ sinh học phân tử, các chuyên gia da liễu đã chỉ ra, da được nâng đỡ, nuôi dưỡng, đảm bảo thực hiện tốt các chức năng phần lớn phụ thuộc vào cấu trúc nền, gồm các protein dạng sợi (elastin, collagen, laminin, fibronectin) và proteoglycans. Cấu trúc nền của da khỏe mạnh sẽ khiến cho làn da căng sáng, mềm mịn.
Tuy nhiên, trước môi trường ô nhiễm, hoá chất độc hại từ thực phẩm, mỹ phẩm..., cấu trúc nền sẽ bị tổn thương. Đặc biệt, tia UV từ ánh nắng mặt trời là “kẻ hủy diệt” làn da nghiêm trọng nhất. Tia UV làm hư tổn các protein dạng sợi của cấu trúc nền do gia tăng các men tiêu hủy MMPs (matrix metalloproteinases), khiến da chùng nhão, sần sùi, kém mềm mịn. Đồng thời, ánh nắng cũng làm gia tăng sản xuất melanin làm da bị sạm, xỉn và không đều màu.
Quá trình bảo vệ và tái tạo làn da, đặc biệt là cấu trúc nền, cũng chịu tác động lớn từ “hệ trục vàng” não bộ - tuyến yên - buồng trứng. “Hệ trục vàng” chỉ huy và điều tiết sản xuất bộ hormone nữ ổn định khiến làn da của người trẻ thường đẹp hơn khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh.
Sâm Angela Gold bổ sung tinh chất thiên nhiên P. Leucotomos trong giúp bảo vệ cấu trúc nền, giúp da mềm mịn, căng sáng từ bên trongSâm Angela Gold bổ sung tinh chất thiên nhiên P. Leucotomos trong giúp bảo vệ cấu trúc nền, giúp da mềm mịn, căng sáng từ bên trong
Chăm sóc, bảo vệ da từ bên trong
Làn da chỉ rạng ngời bền vững khi cơ thể thật sự khỏe mạnh từ bên trong. Do đó, bên cạnh các hình thức bảo vệ từ bên ngoài, phái đẹp cần chăm sóc cấu trúc nền cũng như hỗ trợ “hệ trục vàng” não bộ - tuyến yên - buồng trứng hoạt động tốt ngay khi bước qua tuổi 30.
Khoa học hiện đại ngày càng có những bước phát triển để tìm ra các giải pháp làm chậm lão hóa, duy trì sự tươi trẻ của làn da cũng như bảo vệ sức khỏe toàn thân. Hiện nay, trong khi thảo dược truyền thống dành riêng cho nữ giới Lepidium Meyenii đã được biết đến với công dụng tăng cường hoạt động “hệ trục vàng”, cân chỉnh hài hòa toàn diện bộ hormone nữ, các chuyên gia da liễu cũng tìm ra tinh chất P. Leucotomos sau khi được sử dụng qua đường uống có tác động mạnh mẽ đến cấu trúc nền làn da mà các sản phẩm thoa ngoài không làm được.
Nghiên cứu tại ĐH Fairleigh Dickinson (Mỹ) cho thấy, P. Leucotomos giảm mạnh tác hại của tia cực tím, ức chế MMPs, hạn chế các tổn thương trên da và tái tạo hiệu quả cấu trúc nền, giúp làn da căng sáng, mềm mịn từ bên trong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.