Làm việc theo ca có thể gặp các vấn đề về tiết niệu

16/05/2017 20:00 GMT+7

Ba cuộc nghiên cứu mới cho thấy việc làm theo ca có liên quan đến tình trạng các vấn đề về tiết niệu, rối loạn cương dương và sự suy giảm khả năng làm cha ở đàn ông, theo UPI.

Tiến sĩ Alex Pastuszak, đồng tác giả của các cuộc nghiên cứu trên, cho biết phát hiện của họ không chứng minh được việc làm theo ca và những vấn đề về giấc ngủ kèm theo gây ra những vấn đề trên. Tuy nhiên, những đàn ông làm ca, đặc biệt là ca đêm, cần biết rằng họ có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và “nên nhờ bác sĩ giúp phòng ngừa và chữa trị”.
Ông Pastuszak là phó giáo sư tại Trung tâm Y khoa Sinh sản thuộc Đại học Y Baylor ở thành phố Houston (Mỹ).
Ở một trong 3 cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã xem xét 75 đàn ông vô sinh là công nhân làm ca, 96 đàn ông vô sinh khác và 27 đàn ông bình thường vừa có con.
“Chúng tôi nhận thấy ở đàn ông được kiểm tra về tình trạng vô sinh, những người làm việc ca đêm có số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể so với những người không làm ca đêm. Theo suy nghĩ của chúng tôi, việc ngủ quá ít hay quá nhiều làm thay đổi đồng hồ sinh học và vì thế tác động đến mức hormone cũng như biểu hiện của các gien có vai trò quan trọng đối với việc sản xuất tinh trùng”, ông Pastuszak nói.

Hai nghiên cứu còn lại xem xét phản ứng của 2.500 đàn ông đi kiểm tra sức khỏe ở một phòng khám nam khoa và trả lời các câu hỏi về các vấn đề tiết niệu.
“Chúng tôi nhận thấy đàn ông bị rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca gặp phải những vấn đề về tiết niệu tồi tệ hơn, tình trạng rối loạn cương dương nghiêm trọng hơn, và mức testosterone thấp hơn”, chuyên gia Mỹ nói.
Theo ông Pastuszak, các vấn đề tiết niệu bao gồm đi tiểu thường xuyên, đi tiểu gấp, tiểu khó và đi tiểu ban đêm. “Những vấn đề này thường do tình trạng rối loạn chức năng bàng quang hoặc phì đại tuyến tiền liệt gây ra”, ông nói.
Tiến sĩ Pastuszak và các cộng sự cũng đã tìm hiểu những lời giải thích khả dĩ khác cho các vấn đề về tiết niệu bằng cách hỏi các đối tượng nghiên cứu về việc hút thuốc, uống rượu, những triệu chứng trầm cảm, việc tập thể dục và những tình trạng y khoa khác mà họ gặp phải. “Chúng tôi nhận thấy việc làm theo ca tác động đáng kể đến những triệu chứng về tiết niệu, số lượng tinh binh và những triệu chứng liên quan đến tình trạng testosterone thấp.
Cũng theo ông Pastuszak, những người làm theo ca có thể tự bảo vệ mình bằng cách thực hiện các bước sau nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ: đi ngủ theo giờ giấc đều đặn, ngủ trong phòng tối, tránh uống rượu hay nạp caffeine trước khi lên giường, và hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại, tivi và ánh sáng nhân tạo trong ít nhất 30 phút trước khi ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.