Làm việc ở nơi thiếu ánh sáng có thể khiến bạn ‘ngu’ hơn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/02/2018 14:43 GMT+7

Làm việc trong các văn phòng thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng mờ thời gian dài có thể làm thay đổi cấu trúc của não, từ đó làm giảm khả năng ghi nhớ và học.

Các nhà khoa học thuộc Đại học bang Michigan (Mỹ) phát hiện tình trạng này sẽ xảy ra nếu ngồi làm việc ở nơi thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng mờ trong vòng 4 tuần, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu tiến hành trên chuột, nhóm nghiên cứu chia lũ chuột ra làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất cho tiếp xúc với ánh sáng mờ, nhóm còn lại được tiếp xúc với ánh sáng có cường độ tương đương như ánh sáng mặt trời trong vòng 4 tuần.
Ánh sáng mờ trong nghiên cứu mô phỏng lại cường độ ánh sáng trong các ngôi nhà, văn phòng thông thường ở Mỹ. Cường độ ánh sáng này cũng bằng với ánh sáng ngoài trời vào những ngày âm u nhiều mây, giáo sư Tony Nunez, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói.
Sau khi phân tích lũ chuột, nhóm nghiên cứu phát hiện năng lực hoạt động của vùng hồi hải mã ở những con chuột tiếp xúc với ánh sáng mờ giảm đến 30 %. Hồi hải mã nằm ở trung tâm bộ não, phụ trách khả năng ghi nhớ, học tập và điều tiết cảm xúc, theo Daily Mail.
Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học cho biết tiếp xúc với ánh sáng mờ lâu dài đã dẫn đến suy giảm một loại hóa chất giúp duy trì khả năng kết nối giữa các neuron thần kinh trong não lũ chuột. “Nói cách khác, ánh sáng mờ có thể khiến đầu óc bạn mụ mị hơn”, nhà khoa học Joel Soler, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
Tuy nhiên, sau khi cho tiếp xúc lại với ánh sáng có cường độ tương đương ánh sáng mặt trời trong 4 tuần sau đó, năng lực não bộ của lũ chuột đã trở lại bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.