Làm thế nào để thôi tức điên lên khi nghĩ đến người yêu cũ?

Tạ Ban
Tạ Ban
02/07/2019 09:10 GMT+7

Người yêu cũ là một cái gì đó rất “hãm”, cứ nghĩ đến là bạn muốn “tăng xông”? Làm thế nào để buông bỏ sự tức giận ấy?

Nếu chẳng may bị phản bội hay bội bạc, hãy nhớ khi niềm tin bị chà đạp, tức giận là một phản ứng hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn giữ sự tức giận, oán hận, thì cảm xúc có thể trở nên độc hại và ngăn bạn tiến về phía trước. Chúng khiến bạn bế tắc có nghĩa là người đó vẫn kiểm soát cuộc sống của bạn.
Đây là các bước buông bỏ sự tức giận ấy, theo tiến sĩ tâm lý Jennice Vilhauer - đến từ Trường Y, Đại học Emory (Mỹ) - viết trên trang PT.   

1.Công nhận

Bạn có thể giữ niềm tin về sự tức giận, chẳng hạn như: Người đẹp không nên giận dữ; Tức giận thì không hấp dẫn… Một số người tìm đến biện pháp cực đoan để làm tê liệt sự tức giận, thường là hành vi tự hủy hoại và không lành mạnh. Nhưng tránh né không khiến nó biến mất.
Hãy cho rằng tức giận là điều tự nhiên và cần thiết. Khi ai đó đối xử với bạn không tốt, vi phạm ranh giới hoặc tổn thương bạn, bạn có quyền tức giận. Tức giận trong những tình huống này cho biết bạn có tự trọng lành mạnh. Nó cảnh báo bạn lâm vào tình huống chẳng lợi lộc gì. Nó là cảm xúc mang đến cho bạn sự can đảm để tách khỏi một mối quan hệ không lành mạnh.

2.Thể hiện

Thể hiện sự tức giận trực tiếp với ai đó rất quan trọng, nhưng riêng trường hợp người yêu cũ, mối quan hệ đã kết thúc. Không cần chia sẻ với họ bởi bạn không cần lời xin lỗi hay sự thừa nhận của họ để chữa lành bản thân.
Một cách an toàn để loại bỏ tức giận là viết ra. Viết thư cho người cũ, nói với họ tất cả những gì bạn thực sự muốn nói, kể cả có rơi nước mắt. Nhưng đừng gửi thư đi, hãy đặt nó sang một bên và nỗ lực làm gì đó vui vẻ và tích cực.
Sau đó, nếu thấy việc chia sẻ vẫn quan trọng, thì hãy chia sẻ thư với người mà bạn tin tưởng, như bạn thân hoặc nhà trị liệu tâm lý. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy vất bỏ nó.

3.Nhìn đa chiều

Nhớ rằng người yêu cũ lừa dối không phải vì bạn không đủ tốt mà bởi anh ta/cô ta đã chọn không chung thủy. Giải phóng sự tức giận thường dễ dàng hơn khi bạn bỏ tập trung vào các sự kiện cụ thể mà thay vào đó, cố gắng xem xét quan điểm của những người liên quan.
Hầu hết mọi người không cố ý trực tiếp làm tổn thương người khác, họ chỉ lựa chọn hành động theo hướng làm cho bản thân cảm thấy tốt hơn. Bản chất nhân loại là tư lợi cá nhân, việc xem xét tác động của hành động của họ lên người khác thường chỉ được coi là thứ yếu. Điều này không đúng đắn, nhưng nhìn thấy quan điểm của người khác sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các sự kiện đã diễn ra.
Cũng có thể dễ tha thứ cho ai đó hơn khi bạn nhìn nhận họ là con người toàn thể (whole person). Nếu thấy mình giận dữ vì điều gì đó mà người khác đã làm hoặc không làm, hãy cố gắng nhớ những phẩm chất tốt đẹp mà bạn đã thấy ở người đó khi bạn gặp lần đầu, và nhận ra rằng tất cả chúng ta đều có sai sót, mắc sai lầm.
Nhớ rằng, tình yêu không làm tổn thương bạn. Người không biết cách yêu mới làm tổn thương bạn.

4.Chữa lành

Phục hồi vết thương cảm xúc khác với phục hồi về mặt thể chất. Bạn cần nghỉ ngơi và nuôi dưỡng bản thân trong thời gian chữa lành. Hãy tự trắc ẩn càng nhiều càng tốt, tham gia các hoạt động chăm sóc bản thân lành mạnh nhất có thể, kết nối với bạn bè và gia đình thường xuyên.
Hãy biết rằng dù trải nghiệm khủng khiếp đến đâu, luôn có gì đó bạn học được để khiến cuộc sống của bạn tốt hơn. Và hãy nhớ rằng, ở một mình sẽ tốt hơn là ở bên một người không coi trọng bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.