Làm sao tránh nguy cơ bị nhiễm trùng máu?

Thiên Lan
Thiên Lan
17/04/2019 08:21 GMT+7

Nhiễm trùng máu là gì? Nhiễm trùng nghiêm trọng cả hệ thống và lây lan qua dòng máu có thể được gọi là nhiễm trùng máu.

Bạn có biết rằng nhiễm trùng máu thật ra không phải là bệnh truyền nhiễm không?
Đúng vậy, nhiễm trùng máu không phải bệnh, nhưng là tình trạng nguy kịch có thể gây tử vong, hoặc để lại nhiều biến chứng nguy hiểm vì các vi trùng xâm nhập do lây nhiễm là rất nguy hiểm. Bất kỳ ai cũng có thể mắc phải nhiễm trùng máu, theo The Health Site.
Vì vậy, một người có thể bị nhiễm trùng máu khi vi trùng xâm nhập vào máu, tiết ra chất độc dẫn đến ngộ độc máu và viêm nhiễm. Từ đó, có thể ảnh hưởng đến thận, não và tim như suy đa cơ quan, rối loạn đông máu hoặc suy gan, suy thận
Nhiễm trùng máu xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào cơ thể. Các triệu chứng có thể biểu hiện là sốt, nhịp hô hấp nhanh, phù và đường huyết cao mà không bị tiểu đường.
Khả năng miễn dịch yếu do bị HIV, AIDS hoặc ung thư, có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng máu.
Không chỉ vậy, bệnh nhân tiểu đường, những người vừa trải qua nhập viện hoặc những người đã trải qua bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào cũng có thể bị nhiễm trùng chết người này.
Sử dụng steroid để ức chế hệ thống miễn dịch cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng máu.
Trong trường hợp bị nhiễm trùng máu, ngay lập tức phải đi bệnh viện là việc bắt buộc.
Tuy nhiên, cùng với việc điều trị, bạn có thể thử các biện pháp khắc phục tại nhà sau đây, theo The Health Site.

1. Ăn các loại hạt

Lựa chọn các loại thực phẩm giàu kẽm và selen: Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gây mê của Anh, nồng độ kẽm và selen có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khắc phục nhiễm trùng máu.
Lựa chọn thực phẩm chứa kẽm như các loại hạt, sữa và trứng và thực phẩm giàu selen như cá, hạt hướng dương và đậu có thể giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân nhiễm trùng máu, theo The Health Site.

2. Ăn nhiều sữa chua

Men vi sinh có thể có lợi: Ăn sữa chua hằng ngày có thể giúp tránh nhiễm trùng máu. Men vi sinh rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa và Sơ sinh cho biết, bổ sung men vi sinh giúp giảm nguy cơ nhiễm nấm candida và ngăn ngừa nhiễm trùng nấm xâm lấn ở trẻ sơ sinh non tháng, theo The Health Site.

3. Ngăn ngừa nhiễm vi rút

Ngăn ngừa cơ thể khỏi nhiễm vi rút: Để ngăn chặn nhiễm trùng máu, hãy tăng cường hệ thống miễn dịch nhằm đối phó với các bệnh nhiễm trùng nhỏ.

4. Rửa tay thường xuyên

Hãy luôn giữ tay sạch sẽ. Điều đó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn sử dụng phòng vệ sinh hoặc chạm vào bề mặt bẩn, hãy rửa tay. Nếu không thể rửa tay ngay, hãy sử dụng thuốc khử trùng tay - luôn mang theo bên mình, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.