Làm sao để tự cứu mình khi bị đau tim hay ngộ độc khẩn cấp?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/07/2019 11:07 GMT+7

Khi gặp bất kỳ tình huống nguy hiểm nào, như đau tim hay ngộ độc, thì cách tốt nhất là hãy gọi giúp đỡ. Nếu lúc đó không có ai bên cạnh thì người bị nạn bắt buộc phải phản ứng nhanh để tự cứu mạng mình.

Trong mỗi tình huống nguy hiểm khác nhau, người bị nạn cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp theo những cách khác nhau.
Đau tim
Đau ngực dữ dội và khó thở là những triệu chứng phổ biến của đau tim. Đối với phụ nữ, trong một số trường hợp, triệu chứng đau tim của họ có thể là mệt mỏi dữ dội, buồn nôn, ợ nóng và đổ nhiều mồ hôi, theo Reader’s Digest.
Nếu cơn đau tim ập đến mà không có ai bên cạnh thì cần lập tức gọi cấp cứu. Đồng thời, hãy uống một viên aspirin 325 mg. Thuốc có tác dụng làm loãng máu và góp phần ngăn chặn cơn đau tim.
Sau đó, hãy nằm xuống để tim không phải bơm máu quá nhiều và chờ xe cấp cứu đến, bác sĩ Sandra Schneider, người phát ngôn theo Hội Cấp cứu Mỹ (ACEP), cho biết.
Nếu bạn phát hiện mình sắp bất tỉnh thì hãy tự rặn ho thật mạnh. Hành động này sẽ làm thay đổi áp lực lên ngực, có tác dụng tương tự như những cú đập mạnh của phương pháp hồi sức tim phổi (CPR), bác sĩ Schneider cho biết.

Bị đâm

Khi bị vật gì đó đâm vào cơ thể, kể cả ở mắt, thì khoan hãy lấy vật đó ra. Nó có thể đang chạm đến một động mạch bên trong cơ thể. Nếu rút vật đó ra có thể sẽ gây tổn thương động mạch và gây cháy máu dữ dội.
Thay vì vậy, hãy giữ vật đâm ở vị trí ổn định trong cơ thể và tìm cách cắt đứt phần nhô ra bên ngoài. Ví dụ, nếu bị cành cây đâm thì hãy bẻ gãy phần nhô ra khỏi cơ thể. Nếu bị thanh thép đâm thì phải cần đến lực lượng cứu hộ cưa ngắn nó trước khi đưa đến bệnh viện cấp cứu. Không được tự ý rút vật ấy ra khỏi cơ thể, các chuyên gia khuyến cáo, theo Reader’s Digest.

Ngộ độc

Tại Mỹ, nhiều ca gọi đến các trung tâm cấp cứu ngộ độc thường do 2 nguyên nhân. Đó là uống thuốc quá liều, chẳng hạn như thuốc giảm đau hoặc an thần, và nhiễm hóa chất từ các sản phẩm tẩy rửa.
Trước tiên, người bị ngộ độc đừng tự móc họng để nôn mọi thứ ra ngoài. Một số hóa chất có thể gây bỏng rát đường tiêu hóa. Nôn chúng ra ngoài lại gây tổn thương đường tiêu hóa lần nữa, theo Reader’s Digest.
Nếu phát hiện mình bị nhiễm độc hóa chất, chẳng hạn như hít phải thuốc tẩy, thì phải tránh xa khu vực đó ngay. Nếu chất đó là dung dịch dính trên da thì phải rửa sạch, sau đó hãy gọi cấp cứu.

Chảu máu nghiêm trọng

Chúng ta thường rất hoảng sợ khi thấy máu tuôn liên tục từ vết thương. Việc cần làm lúc đó là hãy bình tĩnh và dùng tay không hoặc bất kỳ thứ gì như vải sạch, khăn giấy, khăng quàng cổ ấn xuống vết thương cho đến khi máu ngưng chảy, sau đó mới tìm người cứu, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.