Làm sao để tránh bị bệnh trong những ngày Tết?

Thiên Lan
Thiên Lan
27/01/2020 09:28 GMT+7

Có rất nhiều lý do tại sao mọi người dễ bị bệnh vào dịp lễ tết, do mọi người thường xao lãng những thói quen tốt như ăn uống lành mạnh , tập thể dục và ngủ đủ giấc trong những ngày này.

Trong những ngày lễ tết, mọi người có xu hướng thức khuya, bỏ tập thể dục, căng thẳng do bận rộn và đi du lịch. Sự thay đổi đột ngột những thói quen sống có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, do đó dễ bị nhiễm và lây lan vi rút hơn.
Sau đây là một số mẹo để giúp bạn tận hưởng niềm vui mà ít bị lây nhiễm vi trùng, theo Filter Queen.

Làm hết sức để không bị nhiễm vi trùng

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tuyên bố rằng giữ tay sạch là một trong những cách quan trọng nhất để chống lại bệnh tật và ngăn chặn sự lây lan của vi trùng. Tổ chức này khuyên nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây bất cứ khi nào có thể, và cần phải rửa tay trước khi ăn bất cứ thứ gì, theo Filter Queen.
Nếu không có sẵn nước thì sử dụng chất khử trùng tay cũng có hiệu quả.
• Tránh chạm tay vào mặt
Không nên sờ vào mặt hoặc dụi mũi, dụi mắt trong khi mua sắm, bởi vì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ Dan Allan thuộc Phòng khám Cleveland (Mỹ), cho biết. Việc này làm gia tăng sự lây lan của vi trùng.
• Sử dụng khăn lau
Mang theo khăn lau riêng để lau túi đựng hàng mỗi khi đi mua hàng. Nên lau sạch hết mức có thể, nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh.
• Tránh sờ vào quầy hàng hoặc mọi vật dụng trong siêu thị
Mầm bệnh có thể tồn tại hằng tuần trên lan can, trên nút thang máy, tay nắm cửa hoặc bất cứ thứ gì bạn chạm phải trong khi mua sắm.
Vì vậy, nếu không rửa tay, thực sự không có cách nào đảm bảo sẽ không bị bệnh, bác sĩ giải thích.

Tránh căng thẳng

Lễ tết là thời gian khá vất vả, vừa mua sắm tết, chuẩn bị món ăn, bánh mứt… Sự căng thẳng trong thời gian này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, nên bạn dễ nhiễm bệnh hơn.
Cố gắng theo sát kế hoạch của bạn. Đừng làm ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc.
Dành thời gian để kiểm soát căng thẳng bằng cách giới hạn những nơi phải đến hoặc chỉ làm 1-2 việc cùng một lúc. Bạn có thể tận hưởng nhiều hơn từng khoảnh khắc mà không cần phải vội vàng, theo Filter Queen.

Ăn uống lành mạnh và đúng bữa

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy cần ăn rau quả trái cây nhiều màu sắc, như các loại rau lá xanh, ớt đỏ, súp lơ xanh, dâu tây, bưởi, kiwi và cam.
Cố gắng ăn trước khi ra khỏi nhà, và cất một ít rau, các loại hạt hoặc trái cây khô trong giỏ xách để khi cần thì ăn nhẹ trong một chút!

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Những cuộc thăm viếng và tiếp khách sẽ làm cho bạn cần rất nhiều năng lượng trong mùa lễ tết. Vì vậy cần phải ngủ đủ giấc, bạn cần phải ngủ từ 6 - 8 giờ để giữ cho hệ miễn dịch ở trạng thái tốt nhất.
Hãy thư giãn và ngủ đủ giấc trong những ngày lễ tết, tiến sĩ Robert Glatter, phó giáo sư tại Bệnh viện Lenox Hill, Northwell Health (Mỹ), nói với Elite Daily. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch và khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm cả vi rút và vi khuẩn.

Giữ không khí trong nhà sạch sẽ

Sau đây là một vài bước đơn giản để giữ không khí trong lành:
• Tránh hút thuốc trong nhà
• Để giày ngoài cửa
• Lau bụi và hút bụi thường xuyên
• Đảm bảo quạt hút hoạt động tốt ở phòng tắm và nhà bếp, theo Filter Queen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.