Làm sao để tăng sức mạnh mắt cá chân, nhất là ở người chạy bộ?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/02/2020 09:27 GMT+7

Có lẽ hiếm có ai bước vào phòng gym để tập tăng cường sức mạnh mắt cá chân. Đây lại là bộ phận rất quan trọng khi chơi thể thao , nhất là những người thích chạy bộ và tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) .

Mắt cá chân có nhiều nhóm cơ và dây chằng, có tác dụng hấp thụ lực, giúp cơ thể đi, chạy, nhảy và chuyển hướng linh hoạt, Pop Sugar dẫn lời bác sĩ Jason Machowsky, chuyên gia sinh lý học thể thao tại bệnh viện Hospital for Special Surgery (Mỹ).
Mắt cá chân yếu sẽ làm giảm hiệu suất vận động, tăng nguy cơ chấn thương. Có nhiều nguyên nhân làm yếu mắt cá chân. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là bong gân.
Một số môn thể thao cũng làm tăng nguy cơ chấn thương mắt cá. Đổi hướng đột ngột khi chạy cũng có thể dẫn đến chấn thương. Trong nhiều trường hợp, mắt cá chân yếu là do ít vận động.
Có rất nhiều loại bài tập có thể giúp tăng sức mạnh mắt cá chân như nhảy, squat hay deadlifting. Trước khi bắt đầu buổi tập gym, người tập có thể thực hiện một số động tác khởi động để làm nóng mắt cá chân.
Ở những người mà cổ chân hoạt động kém linh hoạt, các chuyên gia khuyến cáo họ thường xuyên thực hiện bài tập xoay cổ chân. Cách này có thể cải thiện sự linh hoạt của mắt cá.
Một cách tập khác là hãy thường xuyên căng duỗi cổ chân. Khi cổ chân duỗi thẳng, nó sẽ tạo thành một đường thẳng từ đầu gối xuống đầu ngón chân.
Nếu muốn thực hiện bất kỳ bài tập nâng cao nào để tăng cường sức mạnh mắt cá, người tập hãy tham khảo ý kiến của một huấn luyện viên cá nhân. Họ có thể đưa ra những chỉ dẫn phù hợp để đưa các bài tập mắt cá chân vào trong thói quen tập hằng ngày, theo Pop Sugar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.