Làm sao để sáng thức dậy sảng khoái, tràn đầy sức sống?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng có thể giúp cả ngày vui vẻ và công việc thuận lợi.
Để có một giấc ngủ ngon, nên hạn chế sử dụng đồ công nghệ 30 phút trước khi đi ngủ, giữ cho không gian sạch sẽ và để phòng tối. /// Ảnh: Shutterstock Để có một giấc ngủ ngon, nên hạn chế sử dụng đồ công nghệ 30 phút trước khi đi ngủ, giữ cho không gian sạch sẽ và để phòng tối. - Ảnh: Shutterstock
Để có một giấc ngủ ngon, nên hạn chế sử dụng đồ công nghệ 30 phút trước khi đi ngủ, giữ cho không gian sạch sẽ và để phòng tối.
Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để thức dậy một cách sảng khoái và tràn đầy sức sống, theo The healthy.

Bắt đầu với giấc ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để đánh thức bản thân vào buổi sáng. Theo bác sĩ Raman Malhotra, từ Học viện Y học về Giấc ngủ Mỹ (AASM), ngủ đủ giấc, dinh dưỡng tốt và tập thể dục thường xuyên là ba điều quan trọng của lối sống lành mạnh.
Làm sao để sáng thức dậy sảng khoái, tràn đầy sức sống? - ảnh 1

Ảnh: Shutterstock

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến cơ thể buồn ngủ và mệt mỏi. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc cần thiết, khoảng 7 - 9 tiếng.

Quan tâm đến chất lượng giấc ngủ

Để có một giấc ngủ ngon, nên hạn chế sử dụng đồ công nghệ 30 phút trước khi đi ngủ, giữ cho không gian sạch sẽ và để phòng tối.
Bác sĩ Malhotra cũng khuyên nên làm cho phòng ngủ yên tĩnh và thư giãn nhất có thể, theo The healthy.

Lý do không thể thức dậy vào buổi sáng

Theo bác sĩ Malhotra, những chất như rượu, caffein và thuốc lá, đều có thể ức chế giấc ngủ và khiến việc thức dậy vào buổi sáng trở nên khó khăn hơn. Rối loạn giấc ngủ hoặc các tình trạng khác như trầm cảm cũng khiến chúng ta khó thức dậy.
Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc giãn cơ cũng gây rối loạn giấc ngủ.

Cách để đánh thức bản thân

Có thể thay đổi một số thói quen đơn giản để buổi sáng thức dậy dễ dàng hơn.
Dưới đây là một vài lời khuyên từ các chuyên gia:

1. Đi ngủ và thức dậy theo một giờ nhất định

Các chuyên gia khuyến nghị nên ngủ và thức theo một giờ nhất định. Theo bác sĩ Malhotra, làm như vậy giúp chúng ta có một thói quen và giúp thức dậy với cảm giác được ngủ đủ giấc.

2. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Không nên ăn nhiều trước khi ngủ, trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ không nên ăn gì.
Ăn sáng giúp cung cấp năng lượng để có một ngày làm việc hiệu quả. Vì vậy, hãy lên kế hoạch ăn sáng đầy đủ, có thể thêm trà hoặc cà phê để giúp tỉnh táo.

3. Sử dụng ánh sáng tự nhiên

Theo tiến sĩ Ahmed, ánh sáng kích hoạt các cảm biến trong não hoạt động như đồng hồ báo thức bên trong cơ thể. Ánh sáng là tác nhân kích thích mạnh mẽ nhất báo hiệu thời điểm thức dậy
Tiến sĩ Malhotra nói: “Ngay sau khi thức dậy, hãy ra khỏi giường và mở rèm cửa để đón ánh sáng mặt trời. Nếu không có ánh sáng tự nhiên, hãy bật đèn", theo The healthy.

4. Vận động

Bác sĩ Malhotra khuyên nên cố gắng đi bộ ngoài trời để máu lưu thông và tăng cường sự tỉnh táo. Tập thể dục cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp tỉnh táo.

5. Đừng ngủ nướng

Đừng ngủ nướng. Nếu không, chúng ta sẽ không biết mình sẽ thức dậy vào lúc nào.

6. Tránh tắm ngay khi thức dậy

Bác sĩ Qanta Ahmed, chuyên gia về rối loạn giấc ngủ của Bệnh viện NYU Winthrop (Mỹ), khuyên không nên tắm ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng.
Cơ thể chưa thật tỉnh ngủ ngay khi thức dậy, vì vậy cần phải để cơ thể ổn định rồi mới tắm, theo The healthy.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU