Làm sao để bỏ thói quen bóc da tay?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bóc, lột da trên ngón tay là một thói quen khó bỏ. Nhưng sự kiên trì và những biện pháp hỗ trợ sau đây sẽ làm tăng khả năng chấm dứt hành vi này.
Nhiều người khổ sở vì đầu bảo không muốn bóc nhưng tay lại vô thức bóc, lột da tay
 /// Shutterstock Nhiều người khổ sở vì đầu bảo không muốn bóc nhưng tay lại vô thức bóc, lột da tay - Shutterstock
Nhiều người khổ sở vì đầu bảo không muốn bóc nhưng tay lại vô thức bóc, lột da tay
Shutterstock
Bóc, lột da trên ngón tay là một thói quen vô thức hoặc một hành vi khi bạn căng thẳng hoặc buồn bã. Nhìn qua thì có vẻ đây chỉ là hành động lành tính nhưng nó cũng có thể trở thành một vấn đề y tế trong một số trường hợp như vết thương hở trên tay bị vi khuẩn tấn công, bị nhiễm trùng. Thói quen như thế này dần ăn sâu và rất khó bỏ. Nhưng sự kiên trì và những biện pháp hỗ trợ sau đây làm tăng khả năng chấm dứt hành vi này, theo LS.

Bước 1

Thêm rào cản vật lý nhằm khiến việc bóc da, lột da tay khó khăn hơn. Hãy đeo găng tay trong thời gian mà bạn có khả năng tăng tần suất thói quen này. Hoặc băng ngón tay lại nếu găng tay cản trở các hoạt động bình thường của bạn như nấu ăn hoặc viết.

Bước 2

Viết nhật ký chi tiết về cảm giác lo lắng, trầm cảm, đặt câu hỏi về giá trị bản thân… Song song đó, hãy viết bạn nhận ra mình đang bóc da tay trong các trường hợp nào liên quan đến các vấn đề trên. Psychology Today giải thích rằng nhiều hành vi cưỡng chế được kích hoạt bởi sự lo lắng và những cảm xúc tiêu cực khác.
Hãy cân nhắc đến việc nói chuyện với chuyên gia tâm lý để giải quyết vấn đề sức khỏe cảm xúc như là một bước để ngăn chặn sự cưỡng chế ấy.

Bước 3

Luôn bận rộn để tăng cường sự tự chủ. KidsHealth gợi ý rằng bạn nên đánh lạc hướng bản thân khi nhận thấy bản thân đắm chìm trong một thói quen xấu. Hãy đứng dậy và đi dạo, tham gia vào một hoạt động đòi hỏi phải sử dụng tay hoặc trò chuyện với bạn bè. Sự nhàm chán cũng có thể là nguyên nhân của thói quen xấu như lột da tay.

Bước 4

Đặt mục tiêu hoặc phần thưởng cho bản thân sẽ giúp bạn đi đúng hướng và giúp bạn thêm động lực bỏ thói quen. Thiết lập mục tiêu làm tăng cảm giác có giá trị của bản thân và truyền cảm hứng để bạn tích cực làm việc hướng tới phần thưởng.

Bước 5

Yêu cầu vợ/chồng, người yêu, bạn bè… nói cho bạn biết mỗi khi họ thấy bạn bóc da tay để giúp bạn ý thức và có trách nhiệm với hành vi của mình. Không chọn người làm quá trình chữa bệnh trở nên khó khăn hơn bằng cách phản ứng gay gắt và tiêu cực mỗi khi họ để ý đến hành vi của bạn. Hãy nhờ người bình tĩnh và trung lập, theo LS.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU