Làm sao biết mình mất cân bằng hormone?

31/08/2017 09:55 GMT+7

Hormone là ‘sứ giả’ tác động đến các tế bào và các cơ quan chức năng trong cơ thể. Nếu hormone trở nên bất thường hoặc rối loạn, rất có thể do các nguyên nhân sau.

Gặp trục trặc với giấc ngủ
Nếu không ngủ đủ giấc, hoặc ngủ không đủ sâu, có nhiều khả năng hormone trong cơ thể đang bị mất cân bằng. Progesterone, một loại hormone được giải phóng bởi buồng trứng có tác dụng chăm sóc giấc ngủ. Nếu mức độ progesterone thấp hơn bình thường, sẽ gây khó ngủ cũng như những cơn nóng bừng và đổ mồ hôi vào ban đêm.
Mụn mạn tính
Theo Msn, mụn nổi trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt là bình thường. Nhưng mụn nổi liên tục có thể là triệu chứng của các vấn đề về hormone. Việc dư thừa androgen có thể làm cho tuyến dầu làm việc quá sức. Ngoài ra, androgen cũng ảnh hưởng đến các tế bào da và quanh nang lông. Cả hai yếu tố này đều có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, gây ra mụn.
Khó tập trung
Các chuyên gia y tế cho biết, nồng độ estrogen và progesterone thay đổi có thể làm cho não cảm thấy như ‘sương mù’ bao quanh. Một số chuyên gia nghĩ rằng estrogen ảnh hưởng đến các hóa chất não được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh. Thông thường các vấn đề về trí nhớ đặc biệt phổ biến trong thời kỳ mãn kinh, nhưng đó cũng có thể là một triệu chứng của các điều kiện liên quan đến hormone khác, như bệnh tuyến giáp.
Vòng eo to ra
Ruột được bao quanh bằng các tế bào nhỏ gọi là thụ cảm nhằm đáp ứng với estrogen và progesterone. Khi những hormone này cao hơn hoặc thấp hơn bình thường, sẽ dễ dàng thấy những thay đổi trong cách tiêu hóa thức ăn. Đó là lý do tại sao bệnh tiêu chảy, đau dạ dày, đầy bụng và buồn nôn có thể xuất hiện và trầm trọng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt.
Luôn mệt mỏi
Mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi hormone mất cân bằng. Nồng độ progesterone quá mức có thể gây buồn ngủ. Trong khi đó, nếu tuyến giáp tạo ra quá ít hormone tuyến giáp, có thể làm giảm năng lượng khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
Thay đổi tâm trạng
Các nhà nghiên cứu cho rằng hormone giảm hoặc thay đổi nhanh có thể gây ra trạng thái buồn rầu và chán nản. Chẳng hạn estrogen ảnh hưởng đến các hóa chất quan trọng trong não như serotonin, dopamine, và norepinephrine, khi lượng hormone này biến động sẽ dẫn tới cảm xúc cũng trồi sụt theo.
Nhức đầu
Đau đầu có nhiều nguyên nhân, nhưng đối với một số phụ nữ, giảm estrogen càng làm cho tình trạng thêm tồi tệ hơn. Đó là lý do tại sao các cơn nhức đầu thường tấn công phụ nữ ngay trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt, khi mà estrogen bị suy giảm.
Khô âm đạo
Nếu thường xuyên nhận thấy âm đạo khô hoặc bị kích thích, estrogen thấp có thể là lý do. Hormone estrogen giúp các mô âm đạo ẩm ướt, nếu estrogen giảm do mất cân bằng, nó có thể làm giảm dịch âm đạo và gây ra tình trạng ức chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.