Làm sạch hệ thống bạch huyết bằng thói quen tốt

08/01/2015 16:09 GMT+7

(TNO) Nếu bạn thực sự mệt mỏi, có lẽ hệ thống bạch huyết đã ngừng làm việc hoặc làm việc quá chậm chạp.

(TNO) Nếu bạn thực sự mệt mỏi, có lẽ hệ thống bạch huyết đã ngừng làm việc hoặc làm việc quá chậm chạp.

Nước chanh có tác dụng giúp làm sạch và giải độc hệ thống bạch huyết - Ảnh: Shutterstock
Hệ thống bạch huyết trong cơ thể là một hệ thống phức tạp bao gồm lá lách, tuyến ức, các hạch bạch huyết, và các “tàu thuyền” di chuyển dịch để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Những hệ thống này có thể chậm chạp hoặc thậm chí không hoạt động đúng, nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn vặt, tiếp xúc với chất độc quá mức, không tập thể dục đầy đủ hoặc sau một thời gian dài bị bệnh nghiêm trọng.
Theo Naturalon, có thể làm sạch và cải thiện hệ thống bạch huyết chỉ bằng vài bước đơn giản sau:
Tránh thực phẩm chế biến. Ăn nhiều thực phẩm chế biến (bánh mì, xúc xích, thịt nướng…), bao gồm cả thức ăn vặt (kẹo, nước ngọt, bánh quy…) sẽ gây áp lực khủng khiếp lên hệ thống bạch huyết. Vì thế, cần ăn nhiều trái cây tươi và rau quả hữu cơ cùng các chất béo lành mạnh như bơ và dầu dừa để giúp tăng cường sức khỏe cho hệ thống bạch huyết.
Ăn các loại thực phẩm tự nhiên. Rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng giúp làm sạch và giải độc hệ thống bạch huyết chẳng hạn như: gừng, rau màu xanh đậm (rau bina, cải xoăn, bông cải xanh…), các loại trái cây họ cam quýt, dầu dừa, tỏi, nước ép trái cây và hạt lanh.
Mát xa bạch huyết. Liệu pháp mát xa có thể giúp khai thông hệ thống bạch huyết hoạt động trôi chảy. Những loại trị liệu mát xa xoa bóp các khu vực xung quanh các hạch bạch huyết và các mạch khác nằm bên dưới da có thể giúp đỡ cải thiện tình hình.
Đổ mồ hôi. Dành ít nhất 30 phút mỗi tuần trong phòng tắm hơi hoặc xông hơi có thể giúp hệ thống bạch huyết hoạt động hiệu quả. Việc đổ mồ hôi giúp loại bỏ các độc tố qua đường thở, qua da và góp phần làm tăng nhịp tim.
Sử dụng các loại thảo mộc. Một số loại thảo mộc được xem là liệu pháp tuyệt vời giúp làm sạch hệ thống bạch huyết. Uống trà 3 lần mỗi ngày bằng các loại thảo mộc sau: rễ bồ công anh, rau mùi tây có thể giúp làm sạch và khai thông hệ thống bạch huyết.
Tập thể dục mỗi ngày. Ngồi quá nhiều khiến hệ thống bạch huyết trở nên trì trệ. Khi tập thể dục, bạn sẽ kích thích hệ thống bạch huyết đồng thời cũng thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đi bộ nhanh 30 phút từ 5 - 6 ngày mỗi tuần hoặc nhảy lên và xuống trên một tấm bạt lò xo nhỏ để cho phép chất lỏng trong và ngoài hệ thống bạch huyết di chuyển tối ưu.
Làm sạch gan. Hầu hết các dịch bạch huyết xuất phát từ gan. Nếu gan bị nghẽn hoặc quá tải do quá nhiều chất độc, nó cũng bít kín hệ thống bạch huyết. Vì thế, cần áp dụng nhiều biện pháp giải độc cho gan để đánh thức hệ thống bạch huyết.
Ăn nhiều chế phẩm sinh học. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bắt đầu từ hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Khi sức khỏe của hệ tiêu hóa bị trục trặc, hệ thống miễn dịch cũng như hệ thống bạch huyết cũng bị tổn thương. Trong thực tế, sự tập trung cao nhất của bạch huyết được tìm thấy ở thành ruột. Vì vậy, ăn nhiều prebiotic giúp khuyến khích các vi khuẩn lành mạnh phát triển, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh.
Dùng bàn chải. Một trong những cách giúp loại bỏ độc tố và cho phép hệ thống bạch huyết hoạt động hiệu quả là dùng bàn chải hoặc những miếng bọt biển để chà khắp cơ thể khi tắm, thực hiện ít nhất 3 lần mỗi tuần, lưu ý, luôn chải theo hướng về phía tim.
Bổ sung nhiều vitamin D. Khi đi dạo, cố gắng để ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da nhằm giúp cơ thể nhận đủ lượng vitamin D cần thiết. Nếu bạn sống trong khu vực có ít ánh nắng mặt trời, hãy xem xét bổ sung vitamin D. Vitamin D vô cùng quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và rất nhiều người thiếu vitamin D.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.